Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia: Đề nghị giảm trần lãi suất huy động xuống 8%/năm

Kinh tế - Ngày đăng : 10:39, 04/12/2012

Ngày 3/12, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia công bố báo cáo phân tích tình hình kinh tế Việt Nam 11 tháng năm 2012, trong đó đề nghị Chính phủ xem xét giảm tiếp trần lãi suất huy động và lãi suất cơ bản xuống 8%/năm, đồng thời khống chế trần lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không vượt quá 150% lãi suất cơ bản...

Ngày 3/12, Ủy ban Giám sát tài chínhquốc gia công bố báo cáo phân tích tình hình kinh tế Việt Nam 11 tháng năm2012, trong đó đề nghị Chính phủ xem xét giảm tiếp trần lãi suất huy động vàlãi suất cơ bản xuống 8%/năm, đồng thời khống chế trần lãi suất cho vay đối vớidoanh nghiệp sản xuất kinh doanh không vượt quá 150% lãi suất cơ bản.

Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốcgia, có 3 cơ sở chính để giảm ngay lãi suất. Thứ nhất, lợi suất trái phiếuchính phủ có xu hướng giảm vào cuối năm. Thứ hai, lạm phát đang được kiểm soátchặt và giảm dưới mức 8%. Như vậy, chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi và lạmphát gần như không còn. Bên cạnh đó, nguy cơ tiền gửi bị rút khỏi hệ thống ngânhàng là không lớn bởi các kênh đầu cơ khác như vàng, chứng khoán, bất động sảnhiện quá khó khăn. Thứ ba là tỷ giá hiện nay đang ổn định, tình trạng đôla hóagiảm đáng kể và việc nắm giữ ngoại tệ không còn là công cụ kiếm lời ưu tiên củangười dân.

Ủy ban Giám sát tài chính quốc giacho rằng giải pháp giảm lãi suất được xem là điều kiện tiên quyết và động tháicụ thể giúp doanh nghiệp cải thiện khó khăn. Số doanh nghiệp giải thể và tạmngừng hoạt động trong tháng 11 tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Chiphí nguyên nhiên vật liệu, vận tải tăng mạnh cùng chi phí tài chính cao là hailực cản sự hồi phục của các doanh nghiệp. Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát tàichính quốc gia, việc phải chịu mức lãi suất cao (trên 15%/năm) trong một thờigian dài (trên 30 tháng) đã làm tăng thêm khó khăn của doanh nghiệp.

V.D (Theo SGGP)