Các dự án kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn: Chậm triển khai vì thiếu vốn đầu tư

Kinh tế - Ngày đăng : 10:35, 19/05/2014

Theo Sở Tài chính thì trên cơ sở kế hoạch mà các địa phương đăng ký, trong năm 2014, toàn tỉnh sẽ thực hiện 256 dự án, với tổng mức đầu tư là hơn 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, do thiếu vốn đầu tư nên các địa phương vẫn chưa thể triển khai.

Tại huyện Đắk R’lấp, trong năm nay, địa phương đăng ký với UBND tỉnh hơn 78 công trình, với nhu cầu vốn gần 82 tỷ đồng. Hiện nay, nguồn vốn này vẫn chưa được cấp trên tiến hành giải ngân nên địa phương vẫn chưa thể thực hiện được.

Do thiếu vốn nên nhiều tuyến đường liên thôn ở xã Quảng Trực (Tuy Đức) vẫn chưa được bê tông hóa

Ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết: “Cuối năm 2013, địa phương đã tiến hành kiểm tra, rà soát thực trạng hệ thống giao thông tại địa bàn, rồi gửi lên tỉnh đề nghị xem xét, cấp vốn sớm, nhằm tranh thủ trong mùa khô sẽ đẩy nhanh thi công. Hiện nay, ở một số thôn, bon đã huy động được sức dân đóng góp, còn số vốn hỗ trợ của Nhà nước vẫn chưa được cấp trên giải ngân nên cũng đành chịu. Vì thế, huyện đề nghị lên UBND tỉnh sớm có phương án đề xuất lên cấp trên để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Bởi, nếu nguồn vốn phân bổ chậm, khi bước vào mùa mưa, việc thi công các công trình sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.

Tương tự, tại huyện Đắk Glong, trong năm 2014, địa phương đăng ký 41 công trình, với tổng mức đầu tư hơn 38 tỷ đồng; trong đó, riêng nguồn vốn đầu tư cho các công trình chuyển tiếp từ 2013 là 9 tỷ đồng, với 21 công trình.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, địa phương mới chỉ giải ngân một ít vốn đầu tư cho những công trình chuyển tiếp từ 2013, còn với số vốn thuộc các công trình mới năm 2014 vẫn chưa có.

Ông Đàm Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho hay: “Với 1,7 tỷ đồng nguồn vốn chuyển tiếp vừa được UBND tỉnh giải ngân, huyện đã tiến hành hoàn trả cho những công trình đã hoàn thành năm 2013 nhưng thiếu vốn hoặc chưa bố trí vốn. Còn đối với các công trình đăng ký mới năm 2014, do cấp trên chậm giải ngân nên địa phương chưa chủ động triển khai.”.

Được biết, đối với dự án kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, ngoài nguồn vốn mà các địa phương đăng ký năm 2014, số vốn chuyển tiếp từ năm 2013 còn 26 tỷ đồng. Đến thời điểm này, tỉnh mới chỉ giải ngân được 11,3 tỷ đồng, trong đó, trích dự phòng cho Công ty THNH MTV Khai thác công trình thủy lợi là 4,5 tỷ đồng, số còn giải ngân cho 3 huyện là Đắk R’lấp, Đắk Glong, Tuy Đức. Còn lại 5 huyện, thị trên địa bàn vẫn chưa được tỉnh phân bổ nguồn vốn này nên việc thực hiện các công trình, dự án gặp rất nhiều khó khăn.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Với số vốn hơn 300 tỷ đồng mà các huyện đăng ký, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh, cũng như đề xuất lên Bộ Tài chính. Đến thời điểm này, Bộ Tài chính vẫn chưa cấp số vốn này về cho tỉnh nên không có để giải ngân. Riêng nguồn vốn chuyển tiếp 2013 thì Sở đã tiến hành giải ngân cho 3 địa phương, số còn lại do một vài nguyên nhân nên chưa thể phân bổ kịp”.

Theo bà Hoa thì kế hoạch đăng ký nguồn vốn cho các công trình mà 8 huyện, thị gửi lên, có 43 thôn, bon nằm trong diện ưu tiên, nhưng chỉ có 11 thon, bon đăng ký đúng công trình được đầu tư, số còn lại đều bố trí sai tiêu chí. Mặt khác, khi lập thủ tục, hồ sơ cho các công trình, dự án, các địa phương thường không đảm bảo yêu cầu về thời gian quy định nên cũng ảnh hưởng đến công tác giải ngân.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Sở đề nghị các huyện, thị xác định cụ thể về nguồn vốn, tiêu chí các công trình để làm cơ sở lập thủ tục, hồ sơ, nhằm hạn chế sai sót. Còn về phía Sở sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính thông báo, giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch năm 2014 để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đã đăng ký.

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tháng 5 diễn ra vừa qua, đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Năm nay, nguồn vốn đầu tư cho chương trình kiên cố hóa kênh mương, cũng như giao thông nông thôn là rất lớn.

Để sớm có vốn giải ngân nguồn vốn này cho các địa phương, tỉnh đề nghị các ngành, huyện, thị sớm tìm ra được những vướng mắc, từ đó, tập trung triển khai biện pháp tháo gỡ.

Đối với những khó khăn thuộc thẩm quyền, các ngành, địa phương phải nhanh chóng khắc phục, còn nếu vượt thẩm quyền thì trình lên UBND tỉnh để có phương án trình lên Trung ương giải quyết, nhằm tạo động lực để cùng với nhân dân thực hiện tốt các công trình, dự án trong năm nay”.

Nguyễn Lương