Điện lực Đắk R’lấp từng bước khắc phục tình trạng quá tải

Kinh tế - Ngày đăng : 09:34, 08/07/2014

Thời gian qua, do nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân tăng cao nên các trạm biến áp trên địa bàn huyện Đắk R’lấp thường xuyên xảy ra hiện tượng quá tải, gây mất điện ở nhiều nơi. Để khắc phục tình trạng này, hiện tại, Điện lực Đắk R’lấp đang nỗ lực cải tạo lưới và xây dựng các phương án đầu tư, nâng công suất các trạm trong năm 2015.

Theo ông Huỳnh Văn Huệ, Giám đốc Điện lực Đắk R’lấp thì thông thường, vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, nhu cầu sử dụng điện để phục vụ mục đích tưới tiêu của người dân nhiều nên một số trạm biến áp trên địa bàn đã bị vượt công suất so với thiết kế.

Công nhân Điện lực Đắk R’lấp kiểm tra hoạt động của các trạm biến áp

Trong đó, công tác này tập trung nhiều nhất là địa bàn của các xã như Nhân Đạo, Đạo Nghĩa, Hưng Bình, Đắk Sin, Nhân Cơ, Kiến Thành, Nghĩa Thắng. Nguyên nhân là do tất cả những trạm biến áp đó được đầu tư từ Dự án cấp điện thôn, buôn khu vực Tây nguyên vào năm 2010.

Lúc này, căn cứ trên nhu cầu sử dụng điện và số hộ dân sinh sống trong khu vực nên công suất thiết kế của các trạm chỉ vào khoảng từ 30-50kVA. Và chỉ sau hơn 3 năm đầu tư, nhu cầu sử dụng điện năng của người dân tăng gần gấp đôi nên công suất trên đã không đáp ứng đủ. Trong đó, khoảng thời gian xảy ra mất điện thường tập trung vào các giờ cao điểm trong ngày như lúc 11 giờ trưa và 18-19 giờ.

Thực tế cho thấy, ở địa bàn một số xã này, do số hộ dân làm kinh tế phát triển nhanh so với trước nên công suất của các trạm đã bị sụt giảm mạnh. Nhiều gia đình lại ở quá xa đường dây hạ áp nên chưa được sử dụng điện trực tiếp và đã tự kéo dây từ công tơ tổng về, dẫn đến chất lượng điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất không cao.

Đơn cử như ở thôn 1, xã Hưng Bình, do dân cư ở thưa thớt lại cách đường dây hạ áp T539 gần 1 km nên mặc dù có tới 80 hộ dân sinh sống ở đây, nhưng khoảng cách kéo điện trực tiếp của họ vẫn không được đảm bảo (theo quy định khoảng cách đảm bảo là 200m) nên đành phải tự kéo điện về nhà thông qua một công tơ tổng.

Vì thế, đường dây hay bị va quệt, cây đổ do mưa gió, chất lượng điện vì thế cũng không được ổn định. Hay như trường hợp ở xóm công tơ tổng thuộc khu vực thôn 7, xã Đắk Wer cũng vậy. Mặc dù, ở đây có tới 40 hộ dân, nhưng sinh sống không tập trung, phân tán rải rác trên diện rộng nên điều kiện để được cấp điện trực tiếp về nhà không đủ.

Do đó, những hộ này cũng đã bàn bạc với nhau và thống nhất tự kéo điện về sử dụng thông qua một công tơ của hộ gia đình trong xóm… Được biết, theo thống kê của Điện lực Đắk R’lấp thì hiện nay, trên địa bàn huyện đang có khoảng 1.500 khách hàng phải mua điện qua công tơ tổng, với số lượng gần 400 công tơ. Tuy nhiên, do tự kéo nên phần lớn các dây dẫn và cột điện ở đây không đảm bảo.

Do dây dẫn phải kéo dài nên tỷ lệ tổn thất điện năng thường rất cao, lại luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn… Để khắc phục những hạn chế trên, vừa qua, Điện lực Đắk R'lấp đã phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện và Công ty Điện lực Đắk Nông tiến hành kiểm tra tình hình phụ tải của 45 trạm biến áp trên địa bàn.

Đơn vị cũng đã thực hiện kiểm tra xác minh trả lời kiến nghị của các cử tri trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh về chất lượng điện năng tại một số trạm biến áp của 2 xã Hưng Bình và Đắk Wer. Kết quả, khu vực này có 13/45 trạm biến áp đã thường xuyên bị quá tải, không đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của bà con.

Trên cơ sở những thông tin điều tra được, Điện lực Đắk R’lấp đã xây dựng phương án đầu tư cụ thể cho từng trạm biến áp và chuẩn bị bảo vệ nguồn vốn với Tổng Công ty Điện lực miền Trung để triển khai thực hiện vào đầu năm 2015.

Trong đó, có 2 trạm biến áp là T75 ở xã Hưng Bình và T53 ở xã Đạo Nghĩa, do nhu cầu sử dụng điện quá lớn nên đơn vị đã mượn trước vật tư và xử lý xong hiện tượng quá tải, cấp điện ổn định cho người dân…

Cũng theo ông Huệ thì trước mắt, để hạn chế tình trạng quá tải ở những trạm còn lại, vào mùa tưới, đơn vị đã phải bố trí cán bộ đi tới từng nhà vận động người dân chia thời gian sử dụng điện sản xuất cho phù hợp. Đơn vị cũng đã tuyên truyền để bà con hiểu rõ các quy định liên quan về việc cấp điện mới; đồng thời, cung cấp thêm những kiến thức về sử dụng điện an toàn, hiệu quả trong gia đình…

Lê Dung