Đẩy mạnh quảng bá hoạt động du lịch

Kinh tế - Ngày đăng : 09:51, 06/08/2015

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những khâu quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch. Bởi vậy, thời gian qua, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh đã có những bước tiến mới, đem lại những lợi ích thiết thực cho ngành du lịch.

Theo đó, hàng năm, ngành Văn hóa tỉnh đều xây dựng kế hoạch, tổ chức đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch qua các hoạt động như phát hành các đĩa DVD “Đắk Nông điểm đến huyền thoại”; bản đồ du lịch Đắk Nông cùng các ấn phẩm “Đắk Nông kính chào quý khách”, “Đắk Nông tiềm năng và cơ hội đầu tư”, “Cẩm nang du lịch Đắk Nông”, “Du lịch Đắk Nông hoang sơ và quyến rũ”...

Các ấn phẩm, sản phẩm quảng bá du lịch được in bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau (Việt- Anh- Campuchia) và được phát đến tận tay du khách. Tại các liên hoan, hội chợ, triển lãm như Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch, làng nghề và thương mại Đà Lạt năm 2014; Hội chợ du lịch Tây Bắc năm 2015 tại Phú Thọ… tỉnh Đắk Nông đều tham gia và không ngừng giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh.

Tại các sự kiện này, ngoài việc trưng bày các sản phẩm du lịch, dịch vụ tiêu biểu của tỉnh thì các sản phẩm, đặc sản như cà phê, đậu phụng, rượu cần, thổ cẩm, gùi… cũng được giới thiệu, chào hàng. Đặc biệt, tại Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2014, ngành du lịch tỉnh đã vận động được Công ty TNHH thương mại, dịch vụ và du lịch Cabaret (TP. Hồ Chí Minh) khảo sát và xây dựng được 3 tour du lịch liên kết Đắk Nông với các tỉnh thành trong cả nước gồm: TP. Hồ Chí Minh- Đắk Nông- Buôn Ma Thuột; TP. Hồ Chí Minh- Đắk Nông- Di Linh (Đà Lạt); TP. Hồ Chí Minh - Đắk Nông…

Song song với việc quảng bá hình ảnh con người, văn hóa Đắk Nông đến với khách du lịch trong và ngoài tỉnh thì những món ăn đặc sản mang đậm nét đặc trưng của Đắk Nông nói riêng và Tây Nguyên nói chung như đọt mây, lá bép, cơm lam, rượu cần…cũng được đưa vào phục vụ du khách.

Tại một số nhà hàng, khách sạn lớn trên địa bàn tỉnh như Lodge (Gia Nghĩa), Hoàng Điệp (Đắk Mil), Trường Nguyên (Chư Jút) đã đưa các món đặc sản này vào thực đơn chính và được du khách lựa chọn khi đến đây. Vì vậy, lượng khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh ngày một tăng.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2011 - 2014, tổng lượt khách đến địa bàn tỉnh đạt 619.000 lượt, bình quân mỗi năm có gần 150.000 lượt khách; trong đó khách nội địa là 593.110 lượt, khách quốc tế là 25.890 lượt.

Có thể thấy, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đã góp phần xây dựng hình ảnh về vùng đất, con người Đắk Nông đối với du khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể như hàng năm nguồn kinh phí bố trí cho hoạt động này thấp, vấn đề tuyên truyền còn thiếu tính chuyên nghiệp, chưa phát huy được nguồn lực từ xã hội hóa, nhất là từ các doanh nghiệp du lịch.

Mặt khác, cơ sở vật chất kỹ thuật và các dịch vụ du lịch chất lượng còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu để thu hút du khách. Vì vậy, việc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Đắk Nông là một vấn đề hết sức cần thiết để thúc đẩy du lịch phát triển, đạt hiệu quả cao. Hoạt động này rất cần có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự quyết tâm, ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân và nhất là sự chung tay của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Mỹ Hằng