Nhân Đạo phát huy hiệu quả tín dụng chính sách

Kinh tế - Ngày đăng : 09:09, 10/12/2015

Quản lý việc sử dụng vốn đúng mục đích, đôn đốc các thành viên nộp lãi, gốc đúng thời gian quy định, tư vấn, hướng dẫn người dân đầu tư vào những mô hình hiệu quả… là những giải pháp đã, đang được xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) triển khai.

Bằng việc thực hiện linh động, hiệu quả, tỷ lệ nợ quá hạn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tại địa phương luôn được kiềm chế xuống mức thấp nhất.

Một buổi giao dịch giữa Phòng giao dịch NHCSXH huyện với các tổ trưởng tổ TK&VV xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp)

Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) thôn 3 là một trong những đơn vị luôn đi đầu trong công tác cho vay, cũng như nỗ lực giảm nợ quá hạn. Theo chân ông Nguyễn Văn Chôm, Tổ trưởng tổ TK&VV của thôn xống tận từng thành viên trong tổ, chúng tôi mới thấy được phần nào nỗ lực mà họ đã thực hiện.

Theo ông Chôm thì để trở thành một tổ có dư nợ cao, mà không có nợ quá hạn không phải là việc dễ dàng. Bởi vì, ngoài chức năng làm “cầu nối” đưa nguồn vốn từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện về cho người dân, công tác đôn đốc các thành viên trong tổ thực hiện đúng quy định nộp lãi, gốc hàng tháng phải được thực hiện hiệu quả. Xác định được điều này, vào các cuộc họp hàng tháng, Tổ đều nhắc nhở, hướng dẫn các thành viên nộp tiền lãi, gốc đúng kỳ, không nên trễ nải, chây ỳ.

Đặc biệt, để các thành viên sử dụng tốt nguồn vốn, góp phần thực hiện trả nợ đúng hạn, Ban Quản lý tổ còn hướng dẫn người dân đầu tư vào các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả. Nhờ vậy, hầu hết các thành viên trong tổ đều nhận thức rất rõ về khoản nợ vay và thực hiện theo đúng quy định. Ông Chôm cho  biết: “Toàn  tổ hiện có 55 thành viên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, với dư nợ hơn 1,8 tỷ đồng. Qua thực tế, các thành viên trong tổ đều chấp hành đúng quy định nên không có nợ quá hạn”.

Tương tự, bằng nhiều nỗ lực, trong thời gian dài, Tổ TK&VV thôn 7 cũng không có nợ quá hạn phát sinh. Đến nay, toàn tổ có 51 thành viên được tiếp cận vốn vay, với dư nợ hơn 1,5 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Trưởng, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn 7 thì ngoài công tác đôn đốc các hộ nộp gốc, lãi đúng thời gian quy định, Ban Quản lý tổ luôn xác định công tác sử dụng hiệu quả nguồn vốn sau giải ngân là nhiệm vụ then chốt. Vì thế, tùy thuộc vào từng hộ gia đình, Ban Quản lý tổ đã tư vấn áp dụng vào mô hình sản xuất phù hợp. Những thắc mắc của các thành viên trong quá trình vay vốn đều được tổ giải đáp kịp thời.

Ông Lê Văn Hoan, một thành viên trong tổ chia sẻ: “Việc cận nguồn vốn từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện để đầu tư phát triển kinh tế là một ưu đãi đối với gia đình. Vì thế, sau khi vay vốn, gia đình tôi đã được tổ TK&VV  hướng dẫn sử dụng vốn vào chăm sóc cà phê. Ngoài tham gia các lớp tập huấn, tôi còn được tiếp thu nhiều kiến thức về cách phòng, chăm sóc để cây trồng phát triển tốt, góp phần từng bước nâng cao hiệu quả vốn vay”.

Theo UBND xã Nhân Đạo, hiện tại, địa phương có hơn 620 hộ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng giao dịch NHCSXH, với dư nợ gần 18 tỷ đồng. Điều đáng mừng là tỷ lệ nợ quá hạn tại địa phương chỉ ở mức 3 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,01%.

Ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo cho biết: Hàng năm, xã luôn phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ TK&VV, hộ dân nằm trong diện nợ quá hạn hiểu rõ trách nhiệm của mình. Đối với các tổ TK&VV, xã giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong ban quản lý tổ tiến hành theo dõi thường xuyên việc sử dụng nguồn vốn vay của người dân.

Ngoài nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn người dân làm kinh tế, việc nhập sổ sách, thông báo kỳ nộp lãi, gốc luôn được các tổ thực hiện hiệu quả. Riêng những khó khăn của ban quản lý tổ TK&VV, cũng như vướng mắc của người dân, xã luôn đề nghị lên Phòng giao dịch NHCSXH huyện để từng bước giải quyết. Bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, nhiều hộ dân còn nợ quá hạn đã nâng cao trách nhiệm của mình, từ đó, phấn đấu trả hết số nợ vay, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng tín dụng tại địa bàn.

Nguyễn Lương