Heo rừng lai đắt hàng dịp cuối năm

Kinh tế - Ngày đăng : 09:08, 20/01/2022

Nhu cầu tăng cao vào dịp cuối năm, trong lúc nguồn cung không đủ đã khiến mặt hàng heo rừng lai trở nên đắt hàng.

Mặc dù còn gần nửa tháng mới đến Tết Nguyên đán, nhưng gia đình ông Phạm Văn Sáu, ở xã Đắk Ha (Đắk Glong), đã không còn heo rừng lai để bán. Gần 100 con heo trọng lượng từ 20 kg trở lên và đủ tiêu chuẩn xuất chuồng đã được khách đặt hàng hết.

Ông Sáu là một trong những người có thâm niên hơn 10 năm trong nghề nuôi heo rừng lai. Hiện trang trại của ông có 20 heo mẹ, cung cấp ra thị trường mỗi năm khoảng 350 heo thịt và heo giống. Do có tiếng về chất lượng heo, nên nhiều khách hàng xa gần đã tin tưởng, tìm đến ông đặt hàng để mổ thịt dịp cuối năm.

Theo ông Sáu, nuôi heo rừng ngoài yếu tố giống, môi trường thì thức ăn đóng vai trò quyết định đến chất lượng thịt. Gia đình ông rào một khuôn viên lớn, tạo môi trường tự nhiên để heo phát triển. Ông sử dụng lúa, ngô, đậu tương và các loại rau, củ, quả sẵn có trong rẫy để cho heo ăn.

“Giống heo này phải tạo được không gian và thức ăn tự nhiên cho chúng. Heo càng phát triển tự nhiên thì chất lượng thịt của nó càng ngon”, ông Sáu chia sẻ.

Nhiều hộ dân ở Đắk Glong nuôi heo rừng theo kiểu thả rông trong vườn để có chất lượng thịt tốt

Cũng giống như ông Sáu, toàn bộ 20 con heo rừng lai của gia đình anh Lê Vạn Hồng, xã Đắk Ha, đã được khách đặt mua. Một số khách đã bắt heo và một số vẫn còn nhờ anh Hồng chăm giùm. Anh Hồng đang bổ sung thêm các chất xơ cho heo để khi thịt, heo đạt được chất lượng tốt nhất.

Anh Hồng cho biết: "Tôi cũng mới nuôi heo được vài năm, nhưng khách đã biết đến nhiều. Năm nay, heo rừng lai được nhiều người đặt mua từ sớm để thịt, nên khá đắt hàng. Nếu thuận lợi, sang năm tôi sẽ mở rộng quy mô đàn heo để phục vụ khách hàng".

Không chỉ tại Đắk Glong, nhiều địa bàn trong tỉnh đã xuất hiện các trang trại có quy mô để chăn nuôi heo rừng. Đây là vật nuôi có sức đề kháng tốt, ăn tạp và khá dễ nuôi.

Thức ăn của chúng chủ yếu là các phụ phẩm từ nông nghiệp. Nhiều gia đình áp dụng hình thức nuôi tự nhiên khi thả rông đàn heo trong vườn, rẫy hoặc đồi núi.

Tùy vào thời điểm và chất lượng, giá heo rừng lai dao động ở mức từ 100.000 - 150.000 đồng/kg. Các hộ gia đình thường đặt mua heo với trọng lượng khoảng 25 kg trở xuống. Trong khi đó, thương lái thường mua heo có trọng lượng lớn hơn để mổ thịt, bán lẻ với giá khoảng trên 200.000 đồng/kg.

Heo rừng lai khá dễ nuôi, lại đang đắt hàng trong dịp cuối năm

Theo anh Nguyễn Văn Thường, ở xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp), heo rừng lai dễ nuôi, nhưng cần chú ý đến việc phòng bệnh cho heo vào thời điểm giao mùa.

Trong lúc bệnh dịch tả heo châu Phi đang còn, những người nuôi heo rừng phải chú ý khử khuẩn chuồng trại, hạn chế tối đa nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào khu vực chăn nuôi.

Thông thường, một năm heo mẹ sẽ sinh sản 2 đợt. Mỗi lứa heo cần ít nhất 6-7 tháng nuôi mới có thể xuất bán. Nhiều gia đình nuôi heo cả năm mới xuất chuồng.

Nếu không bị ảnh hưởng dịch bệnh, nuôi heo rừng lai không bao giờ lỗ, kể cả khi giá chạm đáy. Giá càng cao, người nuôi càng có lợi nhuận cao hơn.

Mặc dù heo rừng lai đắt hàng, nhưng những người nuôi như anh Thường rất khó để mở rộng nguồn cung. “Dịch bệnh xuất hiện nhiều đã khiến heo rừng khan hiếm và giá tăng cao. Tuy nhiên, chúng tôi không thể tăng đàn vì phụ thuộc nhiều vào con giống. Hầu hết những người nuôi heo rừng lai đều phải tự nhân giống, nên nguồn cung không đủ”, anh Thường cho hay.

Thanh Hà