Tập trung thu những lĩnh vực còn dư địa

Kinh tế - Ngày đăng : 09:04, 21/01/2022

Năm 2022, Đắk Nông đặt mục tiêu thu ngân sách trên 3.000 tỷ đồng. Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu này, ngay từ những tháng đầu năm, ngành Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng.

Tập trung lĩnh vực “nóng”

Theo ngành Tài chính, trên địa bàn Đắk Nông còn nhiều lĩnh vực bị thất thu lớn như khai thác khoáng sản, sử dụng đất. Đơn cử như lĩnh vực đất đai, trên địa bàn còn rất nhiều khu đất công rất lớn, nhất là các khu đất của các doanh nghiệp giải thể. Những khu vực đó có giá trị rất cao nhưng chưa tổ chức đấu giá được vì vướng xử lý tài sản trên đất.

Chỉ tính riêng trên địa bàn các huyện, hiện còn trên 150 khu đất công được Sở Tài chính kiểm tra, thẩm định để làm cơ sở đấu giá. Theo ông Nghiêm Hồng Quang, Giám đốc Sở Tài chính, trong năm 2022, Sở Tài chính tăng cường phối hợp để đẩy mạnh xử lý tài sản trên đất. Về phía các huyện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tổ chức thực hiện các dự án.

“Sau khi xử lý xong, chúng tôi đề nghị các đơn vị liên quan tiến hành các bước đấu giá để hoàn thiện thủ tục, góp phần đẩy mạnh nguồn thu trong lĩnh vực này”, ông Quang khẳng định.

Cùng với đất đai, khai thác khoáng sản cũng là một trong những lĩnh vực “nóng” còn xảy ra thất thu lớn. Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, hiện nay, một số nơi tình trạng khai thác trái phép khoáng sản còn diễn ra. Việc kê khai, nộp thuế trong lĩnh vực này cũng chưa thực sự dứt điểm.

Trong quá trình khai thác, các mỏ khai thác khoáng sản không thực hiện báo cáo. Một số mỏ đất vật liệu xây dựng, do trước đây lập quy hoạch khoáng sản chưa đưa vào quản lý, dẫn đến nhiều mỏ hoạt động khai thác nhưng chưa thu được nguồn thu.

“Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường đang đôn đốc các chủ mỏ chấp hành nghiêm túc. Trong trường hợp hết thời hạn mà không thực hiện, chúng tôi sẽ thu hồi giấy phép hoạt động”, ông Hà cho biết. Cũng theo ông Hà, để đẩy mạnh nguồn thu lĩnh vực này, các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp để kiểm ra, giám sát, đưa vào quản lý thu.

Đất đai là lĩnh vực còn nhiều dư địa sẽ được tập trung khai thác nguồn thu vào năm 2022

Tăng cường chống thất thu

Để tăng nguồn thu ngân sách năm 2022, việc thành lập và tăng cường hoạt động các đoàn chống thất thu cũng được ngành Tài chính xem là giải pháp trọng tâm. Theo ông Nguyễn Ngọc Bính, Chi cục trưởng Chi cục thuế Khu vực Đắk Mil - Đắk Song, phải tăng cường các đoàn chống thất thu, nhất là ở những lĩnh vực như khai thác khoáng sản, xăng dầu.

“Chúng ta phải thành lập các đoàn thất thu và hoạt động một cách thực chất, hiệu quả. Các đoàn phải chốt ở những cửa ngõ ra, vào tỉnh chặt chẽ thì nguồn thu sẽ không bị thất thoát nhiều”, ông Bính cho biết.

Cùng chung quan điểm, ông Trà Minh Được, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Cư Jút - Krông Nô cho hay: “Hiện nay, trên địa bàn chúng tôi tình trạng khai thác khoáng sản trái phép còn diễn ra nhiều. Các đơn vị hoạt động vận chuyển rất công khai. Về phía ngành Thuế có phát hiện chỉ lập biên bản, còn không có thẩm quyền xử lý”.

Ông Được đề xuất, về phía UBND tỉnh, các địa phương cần tăng cường các đoàn chống thất thu trên khâu lưu thông. Việc điều tra lại trữ lượng khai thác của các đơn vị, tránh trường hợp cấp phép vượt mức cần được sâu sát hơn. Nếu làm ráo riết như vậy sẽ góp phần hạn chế tình trạng thất thu ngân sách.

Liên quan đến vấn đề này, tại Hội nghị tổng kết ngành Tài chính 2021, triển khai nhiệm vụ 2022 diễn ra hôm 13/1, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, đối với hoạt động khai thác khoáng sản, lãnh đạo UBND đã có kết luận thanh tra rất rõ, gửi đến các sở, ngành, lực lượng liên quan, các doanh nghiệp. Từng doanh nghiệp sai phạm mức độ ra sao đã nêu rõ trong kết luận.

Do vậy, cơ quan thuế, các đơn vị liên quan căn cứ vào đó để tổ chức thực hiện. “UBND tỉnh sẽ tổ chức cho kiểm tra, nếu doanh nghiệp nào chưa thực hiện đúng kết luận thanh tra, khắc phục sai phạm sẽ cho đề xuất đóng cửa ngay. Đã thanh tra, kết luận rồi, nếu không khắc phục vi phạm là phải xử lý”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười khẳng định.

Không để thất thoát nguồn thu

Theo ông Nghiêm Hồng Quang, Giám đốc Sở Tài chính, trong năm 2022, toàn ngành sẽ tập trung vào những giải pháp trọng tâm nhất. Ngoài quản lý, khai thác, tăng nguồn thu, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan đóng vai trò quan trọng.

“Trong quá trình thực hiện, cùng với nỗ lực của ngành Tài chính, chúng tôi mong muốn sự vào cuộc quyết liệt từ các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nếu được phối hợp tháo gỡ kịp thời sẽ tạo ra hiệu ứng, hiệu quả công việc rất tốt”, ông Quang cho biết.

Liên quan đến cơ chế phối hợp, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tài chính năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, nội bộ ngành Tài chính phải gặp gỡ nhau thường xuyên để cùng nắm bắt tình hình thực tiễn, qua đó, chia sẻ, bàn bạc và cùng tháo gỡ khó khăn để tăng thu. Các cơ quan Thuế, Kho bạc, Tài chính, Hải quan phải phối hợp thực sự chặt chẽ trên tinh thần vào cuộc quyết liệt để khai thác nguồn thu, nhất là lĩnh vực còn nhiều dư địa.

“Chúng ta phải tận thu trên cơ sở pháp luật cho phép, không được để thất thoát nguồn thu ở tất cả các lĩnh vực”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh thêm, trong công tác tài chính phải phát huy vai trò người đứng đầu. Thủ trưởng mỗi cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành nhiệm vụ. Cơ chế phối hợp giữa các ngành liên quan, liên ngành với nhau phải được phát huy thật tốt. Có như vậy, nhiệm vụ tài chính năm 2022 mới hoàn thành.

Nguyễn Lương