Đắk Mil tích cực ứng dụng khoa học vào sản xuất

Kinh tế - Ngày đăng : 08:43, 23/02/2022

Những năm qua, nhiều tiến bộ khoa học công nghệ được nông dân huyện Đắk Mil ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Huyện đang hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, phát triển bền vững.

Gia đình anh Trần Văn Trung, ở thôn Đắk Thủy, xã Đắk Lao (Đắk Mil), có 5 ha đất. Để tạo nhiều nguồn thu, anh Trung trồng 2 ha cao su, 3 ha còn lại trồng cà phê xen với hồ tiêu, bơ, sầu riêng.

Theo anh Trung, quá trình sản xuất, nhiều loại cây trồng không đạt năng suất như kỳ vọng, hiệu quả kinh tế thấp. Với những giống cây này, anh Trung mạnh dạn chọn cách ghép cải tạo bằng nguồn giống chất lượng hơn, mang những ưu điểm vượt trội.

Chính cách làm này đã giúp anh có vườn cây cho hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, đối với cây bơ được anh cải tạo bằng các loại giống chủ lực như 034, Thành Bích, Cu Ba.

Với cà phê, anh Trung cải tạo bằng hình thức cuốn chiếu, mỗi năm cải tạo một ít. Đến nay, anh đã cải tạo được hơn 1.000 cây cà phê bằng giống 138, cà phê dây Thuận An, với nhiều ưu điểm vượt trội.

Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, anh Trung đưa máy cắt cỏ, máy xới đất, máy bơm thuốc sâu để hạn chế sức người, tăng hiệu quả lao động. Anh mua phân gà từ các trang trại, kết hợp với cây dã quỳ rồi ủ bằng men vi sinh để làm phân bón cho cây trồng.

Cách làm này đã giúp anh Trung giảm được 40% chi phí phân bón so với việc mua phân hóa học. Cùng với đó, anh sử dụng thuốc trừ sâu sinh học để bảo vệ cây trồng, môi trường sản xuất.

Với 5 ha đa cây trồng các loại, mỗi năm, anh Trung có nguồn thu nhập khoảng 600 triệu đồng trừ chi phí. Đây là mức thu nhập thuộc diện cao so với tình hình sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Tương tự, anh Nguyễn  Đức Trung, ở tổ dân phố 5, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil), có khoảng 5.000m2 đất sản xuất nông nghiệp. Anh Trung đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà lưới trên 2.000m2 để trồng các loại hoa, rau xanh.

Toàn bộ diện tích trồng rau của gia đình anh đều được lắp đặt hệ thống tưới nước thông minh. Anh còn đầu tư mua máy làm đất, máy xới để giảm công lao động.

Nhờ ứng dụng khoa học, công nghệ, nên anh Nguyễn  Đức Trung đã sản xuất thành công đào Nhật Tân để cung cấp cho thị trường Tết vừa qua

Với việc áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất an toàn, công nghệ cao, nên các loại sản phẩm của anh luôn được thị trường đón nhận. Chỉ tính trong vụ hoa Tết Nguyên đán vừa rồi, anh thu về hơn 300 triệu đồng (trừ chi phí) từ sản xuất hoa và cà chua.

Theo anh Trung, để tăng hiệu quả kinh tế, anh đã sản xuất luân canh, đưa các giống mới năng suất cao, ít sâu bệnh vào canh tác. Anh cũng thường xuyên tìm tòi, học tập các phương thức chăm sóc cây trồng tiên tiến, hiện đại, an toàn vào thực tế sản xuất.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil, thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Trong đó, nhiều tiến bộ khoa học công nghệ được nông dân mạnh dạn ứng dụng trong sản xuất, đem lại hiệu quả thiết thực.

Nông dân trên địa bàn đã đưa nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất. Các kỹ thuật canh tác, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được bà con áp dụng, thực hiện nhuần nhuyễn. Bà con nông dân cũng tích cực thay đổi mùa vụ, cơ cấu cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Nông dân Đắk Mil ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hoa, mang lại nguồn thu nhập cao

Ông Cao Dương Thành, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk Mil cho biết, nông dân đã từng bước nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của khoa học, công nghệ đối với sản xuất.

Việc áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ nét cho các hộ nông dân. Các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ hiệu quả đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo nông dân tham gia.

Đáng chú ý, vài năm trở lại đây, bà con nông dân đã mạnh dạn ứng dụng các giống cây trồng, vật nuôi có ưu thế lai, cho năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu bệnh tốt vào sản xuất.

Nhiều bà con nông dân cũng ứng dụng rộng rãi các kỹ thuật sản xuất phân hữu cơ từ các chế phẩm nông nghiệp để chăm sóc cây trồng. Các công nghệ tưới nước tiết kiệm, hiện đại cũng được bà con áp dụng đại trà trên địa bàn.

"Với mục tiêu phát triển sản xuất gắn với thị trường, nâng cao giá trị gia tăng các loại sản phẩm, huyện Đắk Mil đang hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững", ông Thành chia sẻ.

Đức Hùng