Giảm thuế VAT - cú hích cho doanh nghiệp phục hồi

Kinh tế - Ngày đăng : 09:12, 06/06/2022

Thời gian qua, ngành Điện đã thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8% cho khách hàng theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP. Điều này giúp các doanh nghiệp có thêm điều kiện để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp hưởng lợi

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến chanh dây xuất khẩu, trung bình mỗi tháng, Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân (Gia Nghĩa) phải trả trên 80 triệu đồng tiền điện.

Kể từ ngày 1/2/2022, khi được Chính phủ hỗ trợ giảm thuế VAT xuống còn 8%, công ty đã được giảm hơn 1,6 triệu đồng/tháng tiền điện. Nguồn hỗ trợ này đã kịp thời động viên công ty trong giai đoạn khó khăn nhất sau dịch bệnh.

Bảo quản sản phẩm chanh dây đông lạnh tại Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân (Gia Nghĩa)

Bà Lầu Kiều Vân, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Công ty ngày càng phát triển, máy móc sử dụng nhiều, nên nhu cầu sử dụng điện tăng lên khá mạnh. Việc giảm thuế VAT tiền điện đã kịp thời giúp công ty giảm được các chi phí đầu vào, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản, nên chi phí tiền điện hàng tháng của Công ty TNHH MTV Thuận Tâm Đắk Nông rất lớn. Trung bình mỗi tháng, công ty đang sản xuất từ 200-300 tấn chanh dây cung ứng cho thị trường. Vì vậy, nhu cầu về điện phục vụ cho việc chế biến, bảo quản, cấp đông sản phẩm là rất cao.

Nguồn điện phục vụ dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH MTV Thuận Tâm Đắk Nông (Gia Nghĩa)

Bà Mai Thị Xuân, đại diện Công ty chia sẻ: “Giảm thuế VAT tiền điện hàng tháng giúp công ty yên tâm hơn cho sản xuất. Công ty có thêm điều kiện để trả lương cho công nhân, ổn định nguồn lao động cho đơn vị”.

Ngày 28/1/2022 Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế. Theo đó, tiền điện thuộc nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT từ 10% xuống mức 8%, kể từ ngày 1/2/2022. Việc giảm thuế đã giúp các doanh nghiệp giảm gánh nặng về kinh tế, bớt áp lực tài chính, tạo động lực phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.

Không để xảy ra sai sót

Nhằm kịp thời triển khai chính sách trên đến tất cả đối tượng khách hàng sử dụng điện trên địa bàn quản lý, Điện lực Gia Nghĩa đã tích cực triển khai và chính thức áp dụng mức thuế suất mới 8% cho các hóa đơn tiền điện phát sinh kể từ ngày 1/2/2022.

Ngay sau khi những thay đổi trên hệ thống quản lý khách hàng được cập nhật, đơn vị đã khẩn trương kiểm tra, rà soát các số liệu khách hàng, hợp đồng để bảo đảm cho công tác phát hành hóa đơn với khung thuế xuất mới kịp thời, đúng theo quy định.

Điện lực Gia Nghĩa kiểm tra, rà soát lại toàn bộ số liệu của khách hàng sử dụng điện

Ông Phạm Văn Viêm, Phó Giám đốc Điện lực Gia Nghĩa cho hay, qua quá trình thực hiện, đơn vị chưa phát hiện một sai sót nào về khung thuế mới theo chủ trương chung.

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Đắk Nông, đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách giảm thuế VAT là các doanh nghiệp có sản lượng tiêu thụ điện lớn.

Việc giảm thuế này không chỉ tiết kiệm chi phí cho khách hàng sử dụng điện, mà còn thúc đẩy đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trước đó, trong 2 năm 2020-2021, ngành Điện đã thực hiện 5 đợt giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hoạt động này đã góp phần không nhỏ trong việc phục hồi kinh tế, xã hội trước, trong và sau đại dịch.

Lê Dung