HTX Nam Hà phát triển đa dạng sản phẩm từ gấc

Kinh tế - Ngày đăng : 08:58, 15/06/2022

HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà (HTX Nam Hà) ở Cư Jút không chỉ cung cấp nguyên liệu gấc cho các đối tác mà còn trực tiếp chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường.

HTX Nam Hà đã xây dựng vùng nguyên liệu gấc hơn 100 ha tại Đắk Nông và các tỉnh lân cận. Theo ông Trần Văn Định, Giám đốc HTX Nam Hà, HTX liên kết với hơn 100 hộ dân để trồng gấc.

Cây gấc rất thích hợp với điều kiện đất đai ở Tây Nguyên. Loại cây này trồng một lần, nhưng có thể thu tới hàng chục năm. Trung bình mỗi ha gấc thu được 25 tấn quả tươi/năm.

HTX thu mua gấc của thành viên với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/kg. Mỗi năm, 1 ha gấc, nông dân có lời từ 100 - 150 triệu đồng. Với vùng nguyên liệu rộng lớn, HTX đầu tư xây dựng nhà máy chế biến để nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Hiện nay, HTX trực tiếp sản xuất các sản phẩm như: dầu gấc nguyên chất, hóa mĩ phẩm gấc, viên nang gấc, màng gấc, bột gấc đông lạnh, phở gấc, bún gấc, bánh tráng gấc...

HTX Nam Hà đang xây dựng vùng nguyên liệu gấc đạt tiêu chuẩn LocalGAP để phục vụ xuất khẩu

Các sản phẩm của HTX ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Năm 2020, HTX xuất bán 2.000 tấn ruột gấc đông lạnh, năm 2021 tăng lên 5.000 tấn. Năm 2021, HTX cung cấp 34.000 tấn màng gấc sấy khô cho đối tác.

Mỗi năm, HTX cung cấp khoảng 500 lít tinh dầu gấc. Các sản phẩm của HTX bán tại hầu hết các tỉnh, thành phố, trong đó nhiều nhất là tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Đắk Lắk.

Các sản phẩm gấc của HTX đều đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Trong đó, sản phẩm dinh dưỡng, hóa phẩm từ gấc từng tham gia Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ 2 năm 2021 và đoạt giải nhì. Sản phẩm bún gấc thiên nhiên của HTX được UBND tỉnh chứng nhận đạt OCOP hạng 3 sao vào năm 2021.

Ông Trần Văn Định, Giám đốc HTX cho biết, xuất phát từ lợi thế có vùng nguyên liệu rộng lớn, chất lượng cao, nên HTX nghiên cứu chế biến thành nhiều loại sản phẩm để thuận lợi hơn trong khâu tiêu thụ.

Trong đó, bún gấc là một trong những sản phẩm chủ lực của HTX. Năm 2021, HTX sản xuất 3.000 kg bún gấc và đều tiêu thụ hết. Ngoài sản phẩm bún khô, HTX còn sản xuất bún tươi, phở và bánh tráng gấc. 

Sản phẩm bún gấc của HTX Nam Hà đã được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP hạng 3 sao

HTX đã mở 2 quán bún gấc phục vụ khách hàng ăn sáng tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). HTX đang có đối tác đặt các sản phẩm bún, phở, bánh tráng gấc để xuất khẩu, với số lượng dự kiến khoảng 3 tấn/ngày.

"Chúng tôi đang đầu tư xây dựng nhà máy, trang thiết bị phục vụ sản xuất bún, phở, bánh tráng. Dự kiến, trong năm nay, nhà máy sẽ đi vào sản xuất phục vụ xuất khẩu”, ông Định cho biết.

Cũng theo ông Định, các sản phẩm từ gấc đem lại nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và ngày càng được người tiêu dùng sử dụng. Từ thành công trong những năm qua, HTX tiếp tục đa dạng các sản phẩm, mở rộng vùng nguyên liệu.

HTX cũng áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc gấc theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng tới xây dựng vùng nguyên liệu đạt LocalGAP. Nhà máy sản xuất gấc cũng đang được HTX phấn đấu đạt tiêu chuẩn HACCP.

Thanh Nga