Dự án điện gió ngàn tỷ “đắp chiếu”

Kinh tế - Ngày đăng : 09:13, 23/06/2022

Dù đã sẵn sàng để phát điện, nhưng dự án điện gió ngàn tỷ ở Đắk Song (Đắk Nông) phải “đắp chiếu” liên tục nhiều tháng qua. Điều này khiến chủ đầu tư thiệt hại nặng, còn nguồn năng lượng đang bị lãng phí từng ngày.

Cuối tháng 10/2021, kỹ sư Trần Thanh Phúc cùng nhóm đồng nghiệp đến tiếp nhận vận hành kỹ thuật Dự án Nhà máy điện gió (NMĐG) Nam Bình 1, Công ty Cổ phần điện gió Nam Bình.

Nhóm của anh Phúc có 10 người, hiện đang làm việc cho Công ty TNHH tư vấn xây dựng điện Hòa Bình (TP. Hồ Chí Minh). Đây là công ty nhận vận hành dự án NMĐG. Trong đó, anh Phúc đảm nhận chức vụ Trưởng ca vận hành của nhà máy.

Cả 9 trụ tuabine điện gió của dự án đã nhanh chóng hoàn thiện xây dựng và có chứng nhận nghiệm thu hoàn thành. Dự án đã đóng điện thành công trạm biến áp, hòa lưới toàn bộ nhà máy vào dự án điện quốc gia vào ngày 29/10/2021.

Tất cả háo hức chờ ngày dự án nghiệm thu, đi vào vận hành thương mại (COD). Nhưng vào thời điểm thử nghiệm kỹ thuật, vận tốc gió đột ngột xuống thấp.

Toàn bộ các trụ điện gió của Dự án NMĐG Nam Bình 1 bất động nhiều tháng dù đã sẵn sàng các điều kiện để hoạt động

NMĐG Nam Bình 1 không đạt các tiêu chí để được công nhận vận hành thương mại (COD). Hệ quả là nhà máy không được vận hành nối lưới, không được hưởng giá ưu đãi (giá FIT) theo Quyết định số 39/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam.

Mặc dù chưa thể phát điện, nhưng công tác bảo dưỡng định kỳ tại các trụ điện gió vẫn phải tiến hành. Theo anh Lê Kim Quyết, nhân viên vận hành của Công ty ENVISION (đơn vị cung cấp, bảo hành thiết bị dự án), tất cả các trụ điện gió đã hoàn thành việc lắp đặt, vận hành và chạy thử.

Công tác bảo dưỡng định kỳ 3 tháng, 6 tháng… vẫn được phía công ty triển khai. “Chưa vận hành vẫn phải bảo dưỡng mà chi phí còn cao hơn khi vận hành. Bởi vì máy móc, ốc vít dễ bị rỉ sét và có nguy cơ hỏng cao hơn”, anh Quyết cho hay.

Cán bộ kỹ thuật vận hành luôn túc trực tại Dự án NMĐG Nam Bình 1 dù tuabine điện gió chưa quay

Dự án NMĐG Nam Bình 1 có công suất lắp đặt 30MW, với tổng cộng 9 trụ điện gió. Sản lượng điện hàng năm của nhà máy dự kiến trên 99 triệu kW/h. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.125 tỷ đồng.

Đây là 1 trong 2 dự án tại Đắk Nông xây dựng, lắp đặt và có chứng nhận nghiệm thu hoàn thành công trình trước ngày 31/10/2021. Dự án đã có giấy phép hoạt động điện lực, đã hòa lưới trên hệ thống điện quốc gia, được ghi nhận trên dữ liệu điện tử của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo ông Lương Duy Nam, Giám đốc Dự án NMĐG Nam Bình 1, do diễn biến bất thường về thời tiết, nhà máy chưa hoàn thành thử nghiệm trước khi được công nhận vận hành thương mại (COD) trước 31/10/2021 để được hưởng ưu đãi giá FIT.

Công tác bảo dưỡng các trụ điện gió chưa chạy vẫn phải triển khai, thậm chí nhiều hơn so với các trụ điện gió đang hoạt động

Từ ngày 1/11/2021 tới nay, nhà máy lâm vào tình cảnh “treo” dù đã sẵn sàng hoạt động. Trước thực trạng này, Công ty Cổ phần điện gió Nam Bình và một số dự án có tình cảnh tương tự đã gửi đơn kiến nghị tới Chính phủ, bộ ngành liên quan, đề nghị sớm đưa dự án vào vận hành thương mại (COD). Thế nhưng, gần 8 tháng trôi qua, cơ quan chức năng vẫn chưa có một hướng xử lý nào rõ ràng.

Cũng theo ông Nam, nếu vận hành đúng công suất thiết kế, Dự án NMĐG Nam Bình 1 sẽ mang lại nguồn thu khoảng 180 tỷ đồng/năm, tương đương khoảng 15 tỷ đồng/tháng. Chi phí nhân công vận hành, bảo dưỡng và lãi ngân hàng mà dự án phải chi trả khoảng 10 tỷ đồng/tháng.

“Chúng tôi đang phải chi thường xuyên dù không có nguồn thu nào và đã phá sản về phương án tài chính. Chúng tôi rất mong dự án sớm được đưa vào vận hành để giảm áp lực cho doanh nghiệp”, ông Nam chia sẻ.

Lê Phước