Tiêu đen Nam Bình Tiến

Kinh tế - Ngày đăng : 09:14, 02/12/2022

Nắm bắt xu hướng phát triển và yêu cầu ngày càng cao của thị trường, Hợp tác xã (HTX) hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến, thôn 8, xã Nam Bình, huyện Đắk Song đã áp dụng quy trình sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ, đưa lại hiệu quả sản xuất khá cao và bền vững.

Sản phẩm "Tiêu đen Nam Bình Tiến" của Hợp tác xã hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến hiện được xuất khẩu qua Ấn Độ

HTX hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến tại huyện Đắk Song có diện tích 160 ha, liên kết 63 thành viên cùng sản xuất hồ tiêu theo hướng nông nghiệp bền vững. Thành lập từ năm 2017, đến nay, HTX đã xây dựng vùng sản xuất đạt chứng nhận VietGAP thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, RainForest (tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững)… và có đăng ký nhãn hiệu sở hữu trí tuệ phân hiệu “Tiêu đen Nam Bình Tiến”.

Đây là chỉ dẫn địa lý thứ 111 của cả nước và là đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Chỉ dẫn địa lý dùng để chỉ dẫn cho các sản phẩm tiêu đen, tiêu đỏ, tiêu trắng và được bảo hộ trên toàn tỉnh Đắk Nông, điều này đánh dấu thành công lớn trong việc khẳng định chất lượng, vị thế của hồ tiêu trên thị trường

Lý giải về nguyên nhân trồng hồ tiêu theo hướng hữu cơ, ông Đồng Xuân Liền, Giám đốc HTX hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến cho biết, trước đây, khi giá hồ tiêu ở mức cao, để tăng năng suất, nhiều nông dân lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên đất dẫn đến việc hàng loạt cây hồ tiêu bị bệnh và chết. Đứng trước “bờ vực”, “khó khăn chồng chất khó khăn” những người dân đã liên kết với nhau chuyển sang sản xuất mô hình hồ tiêu sạch theo hướng hữu cơ, bền vững, phát triển thuận tự nhiên.

Đồ họa: Nam Nguyễn

Tháng 11/2021, sản phẩm hạt tiêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Trong đó, HTX Bình Tiến được nhận chứng nhận quyền sử dụng CDĐL “Đắk Nông” cho hạt tiêu đen. Nhờ có CDĐL, giá trị sản phẩm hồ tiêu của HTX được nhiều người biết đến, đầu ra thuận lợi hơn. CDĐL mang lại các cơ hội phát triển hồ tiêu bền vững. Năm 2021, sản phẩm "Tiêu đen Nam Bình Tiến" của HTX được tỉnh Đắk Nông đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao.

Từ năm 2017 đến nay, mỗi năm, HTX xuất bán trên 700 tấn hồ tiêu hữu cơ. Đáng chú ý, sản phẩm hồ tiêu của HTX luôn có giá cao hơn thị trường từ 20-30%. Phần lớn sản phẩm của HTX được xuất khẩu qua Ấn Độ. Có thể nói, những thành công bước đầu của HTX hồ tiêu Bình Tiến đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho thành viên  nông dân. Đặc biệt là giúp thành viên ứng dụng hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Nam Nguyễn