Đạo Nghĩa: Nhiều thanh niên khởi nghiệp với cây trồng, vật nuôi mới

Khởi nghiệp - Ngày đăng : 10:35, 29/04/2020

Mạnh dạn tìm tòi, học hỏi, tìm hướng đi mới, nhiều thanh niên ở xã Đạo Nghĩa (Đắk R'lấp), đã chọn cây trồng, vật nuôi mới để khởi nghiệp, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Phát triển kinh tế bằng gà Ai Cập

Anh Nguyễn Ngọc Khải, sinh năm 1989, ở thôn Quảng Phước, xã Đạo Nghĩa, xuất thân trong gia đình thuần nông, bố mẹ chủ yếu trồng các loại cây công nghiệp như cà phê, cao su… Với mong muốn thay đổi hướng phát triển kinh tế của gia đình, anh đã tìm tòi, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi gà.

Đàn gà Ai Cập của Khải đang cho thu nhập mỗi ngày từ trung bình 150 quả trứng

Sau khi đã tích lũy đủ kiến thức ban đầu, giữa năm 2018, anh Khải đã bỏ chi phí đầu tư 200 con gà giống Ai Cập siêu trứng về nuôi. Để bảo đảm nguồn giống chất lượng, anh Khải đã liên hệ với nhà cung cấp con giống uy tín gửi giống từ Hà Nội vào, với giá 18.000 đồng/con. Cùng với đó, anh Khải cải tạo 24m2 chuồng nuôi sẵn có để phù hợp cho gà phát triển và sinh sản. Sau 5 tháng nuôi, gà Ai Cập bắt đầu đẻ trứng. Với 200 con gà đẻ trứng, bình quân mỗi ngày anh Khải thu được từ 150-200 quả trứng. Với giá bán 3.000 đồng/trứng, mỗi tháng anh Khải có thu nhập tầm 9 triệu đồng đã trừ chi phí.

Để gà đẻ trứng đều Khải quan tâm đến việc cung cấp thức ăn đủ chất

Chia sẻ về đặc điểm của gà Ai Cập, anh Khải cho biết, loại gà này có quy trình chăm sóc giống như các loại gà khác, nhưng chỉ sau khoảng 4 tháng là gà bắt đầu đẻ trứng. Mỗi năm, một con gà Ai Cập có thể để từ 250-280 quả trứng. Trứng gà Ai Cập được đánh giá ngon, tỷ lệ lòng đỏ cao. Để gà đẻ liên tục, thời kỳ gà đẻ trứng cần bổ sung các loại thức ăn như vỏ sò, thóc mầm, rau cỏ...

Ngoài thức ăn công nghiệp, anh Khải còn kết hợp tấm gạo, bắp xay, bổ sung ít bột cá, thêm rau muống, rau lang thái nhỏ để bổ sung các chất cho gà và giảm chi phí thức ăn. Bên cạnh đó, cần phải bảo đảm nước uống thường xuyên cho gà. Chuồng gà phải sạch, thoáng mát, kín gió. Trứng gà phải được thu gom nhiều lần trong ngày để bảo đảm cho trứng được sạch sẽ và tránh bị dập, vỡ. Ngoài thu trứng, thịt gà Ai Cập săn chắc và rất ngon. Do đó, sau thời gian khai thác trứng có thể đem gà bán thịt với giá 70 - 80 ngàn đồng/kg, tạo thêm nguồn thu nhập cho người nuôi...

Tạo thu nhập từ măng tây xanh

Măng tây của Tùng được đầu tư hệ thống tưới bài bản

Với tâm nguyện làm ra những sản phẩm sạch, an toàn và có giá trị dinh dưỡng cao để phục vụ người tiêu dùng, giữa năm 2019, anh Lê Thanh Tùng, (SN1995), thôn Quảng Thọ, xã Đạo Nghĩa, đã đầu tư mua 1.200 cây măng tây xanh về trồng trên diện tích gần 700m2 đất trống. Toàn bộ quy trình từ trồng cho đến chăm sóc măng đều được anh thực hiện theo hướng nông nghiệp hữu cơ.

Nhờ vậy, măng tây xanh phát triển tốt, luôn có màu xanh đậm. Sau 6 tháng chăm sóc, măng bắt đầu cho thu hoạch và duy trì đều đặn 2 ngày cắt 1 lần. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, anh Tùng thu được gần 1 tạ măng. Với giá bán 60 ngàn đồng/kg bỏ sỉ cho thương lái, mỗi tháng Tùng có thu nhập gần 4,5 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Chỉ chưa đầy 700m2 đất, măng tây đang cho thu nhập ổn định 4,5 triệu đồng mỗi tháng

Anh Phạm Tài, Bí thư Đoàn xã Đạo Nghĩa cho biết, toàn xã có khoảng 20 mô hình thanh niên khởi nghiệp bằng các mô hình kinh tế mới, lạ. Các mô hình này tập trung chủ yếu vào trồng trọt, chăn nuôi. Đây là tiền đề để địa phương mở rộng quy mô, nhân rộng mô hình để cho thanh niên, người dân trên địa bàn có thể áp dụng. Hiện Đoàn xã Đạo Nghĩa đang thực hiện các thủ tục để tiếp cận nguồn vốn "thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp" của UBND tỉnh nhằm hỗ trợ thanh niên mở rộng sản xuất, triển khai các mô hình kinh tế mới.

Đức Hùng