“Bê tông hóa” đường giao thông nông thôn ở Đắk Mil: “Tiếp sức” cho xây dựng nông thôn mới

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 09:55, 20/08/2012

Trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí hạ tầng giao thông nông thôn đóng một vai trò rất quan trọng...

Trong 19 tiêu chí về xâydựng nông thôn mới thì tiêu chí hạ tầng giao thông nông thôn đóng một vai tròrất quan trọng. Xác định được điều này, thời gian qua, với nhiều chủ trươngđúng đắn của các cấp,ngành cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, huyện Đắk Mil đã hoàn thànhđược nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần thúc đẩy sự phát triểnkinh tế, xã hội và “tiếp sức” cho quá trình xây dựng nông thôn mới tại địaphương.



Đường bê tông ở thôn Thanh Lâm, xã Đức Minh(Đắk Mil)


Theo ông Trịnh Văn Tùng, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầnghuyện Đắk Mil thì tính đến hết tháng 6/2012, toàn huyện đã hoàn thành được trên55 km đường, trong tổng số 203 km đường giao thông nông thôn trên địa bàn.

Để có được kết quả này, thông qua việc phát động làmđường giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, huyện đã chỉ đạo cácđịa phương đăng ký số kilômét đường, lập phương án, thiết kế làm đường theo quyđịnh của Bộ Giao thông Vận tải về cấp kỹ thuật của từng tuyến đường.

Theo đó, các xã, thị trấn đều thành lập ban chỉ đạodo chủ tịch UBND làm trưởng ban. Thôn nào triển khai làm đường bê tông thìthành lập ban giám sát làm đường giao thông do trưởng thôn hoặc bí thư chi bộtrực tiếp phụ trách điều hành. Mặt khác, trong quá trình tổ chức thực hiện,huyện luôn cử cán bộ theo dõi, giám sát, hướng dẫn các địa phương triển khailàm đường để đạt kết quả cao nhất.

Ngoài ra, huyện còn phối hợp với các đơn vị có phươngtiện, máy móc thường trực tại chỗ để nhân dân làm đường đến đâu lu, lèn chặtđến đó, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt. Nhờ đó, phong trào bê tông hóađường giao thông nông thôn ngày càng được triển khai sâu rộng đến người dân ởtừng địa bàn và được bà con đồng tình, hưởng ứng.

Được tỉnh chọn là một trong những xã điểm về xây dựngnông thôn mới, xã Đức Minh luôn xác định bê tông hóa giao thông nông thôn làtiêu chí quan trọng cần thực hiện tại địa phương. Hiện tại, toàn xã có trên 50km đường giao thông nông thôn, trong đó, có trên 17 km đường đã được bê tônghóa, còn lại là đường cấp phối.

Ông Bùi Đình Hiển, Chủ tịch UBND xã Đức Minh chobiết: “Trong tổng số 243 tỷ đồng đầu tư cho địa phương xây dựng nông thôn mớithì tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông chiếm gần 1/3 tổng số vốn (chiếm76 tỷ đồng). Xác định được tầm quan trọng này, thời gian qua, ngoài nguồn lựchỗ trợ của Nhà nước, chính quyền xã còn huy động được sự đóng góp của nhân dân.Với phương châm “Làm đến đâu chắc đến đó, đường phải thẳng và đủ rộng để ô tôtrọng tải nhỏ có thể đi vào”, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vậnđộng người dân. Do đặc thù là một địa phương có phần lớn chức sắc tôn giáo sinhsống, xã đã phối hợp với các linh mục, chức sắc tại các nhà thờ để vận độngngười dân thông qua các ngày đi lễ. Sau khi công tác tuyên truyền đạt kết quảtốt, chính quyền đã tổ chức đo đạc, điều chỉnh độ rộng và lập dự trù kinh phícho từng tuyến đường. Trên cơ sở bàn bạc, thống nhất phương án làm đường, xã cửcán bộ địa chính theo dõi, giám sát; đồng thời, đề nghị huyện hỗ trợ kinh phíđể san gạt mặt bằng kịp thời. Với quyết tâm cao và sự ủng hộ nhiệt tình củangười dân nên hầu hết các tuyến đường sau khi khởi công đều được hoàn thànhđúng kế hoạch và tiến độ, đảm bảo giao thông đi lại cho bà con nông dân”.

Ông Nguyễn Hữu Đức, người dân ở thôn Thanh Lâm phấnkhởi cho biết: “Được các cấp, ngành tuyên truyền nên khi chủ trương này triểnkhai đến thôn Thanh Lâm, gia đình tôi rất nhiệt tình hưởng ứng và tự nguyệnđóng góp tiền để cùng với Nhà nước làm đường. Nhờ vậy, đến nay, các tuyến đườngnội thôn đều được bê tông hóa, giao thông đi lại thuận tiện hơn rất nhiều”.

Với mục tiêu phấn đấu đến 2015, toàn huyện có gần 60%đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, hiện nay, các cấp, ngành cũng nhưngười dân tại địa bàn đang quyết tâm đồng sức, đồng lòng để hoàn thành nhiềutuyến đường đang khởi công.

Ông Trịnh Văn Tùng cho biết thêm: “Để đạt được cáctiêu chuẩn về tiêu chí giao thông mới, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các cấp,ngành thì sự chung tay, ủng hộ của người dân đóng vai trò hết sức quan trọng.Chính vì vậy, trong thời gian tới, công tác vận động bà con nhân dân góp ngàycông, tiền của để làm đường sẽ được huyện và các địa phương thường xuyên chútrọng. Bởi một khi nhận được sự đồng tình của người dân thì quá trình bê tônghóa đường giao thông nông thôn sẽ trở nên dễ dàng hơn”.

Bài, ảnh:Nguyễn Lương