Nâng tầm quan hệ Việt – Mỹ

Chính trị - Ngày đăng : 09:42, 23/07/2010

Chiều 22-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton (ảnh), nhân dịp bà sang thăm Việt Nam và dự các hoạt động liên quan của ASEAN.

Chiều 22-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộtrưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton (ảnh), nhân dịp bà sang thăm Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam và dự cáchoạt động liên quan của ASEAN.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả hội đàm củaBộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giaoPhạm Gia Khiêm nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triểncả chiều rộng và chiều sâu, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư,giáo dục, đào tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước,Thủ tướng đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ không áp dụng các rào cản thương mại, “chốngbán phá giá” và “chống trợ cấp” đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, trao quychế hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cho Việt Nam, trợ giúp các nạn nhânchất độc da cam/dioxin ở Việt Nam , ứng phó với biến đổi khí hậu...

Bàytỏ vinh dự có mặt tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thiết lập quan hệngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam, Bộ trưởng Hillary Clinton khẳng định, Tổng thốngObama cam kết nâng mối quan hệ hai nước lên mức cao hơn là hợp tác và đốithoại, trong đó tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia trên lĩnh vực kinh tế,thương mại, đầu tư, y tế, ứng phó biến đổi khí hậu...bởi hai nước còn nhiềutiềm năng để triển khai quan hệ đối tác vì lợi ích chung của mỗi quốc gia.

Đềcập vấn đề trên biển Đông, Bộ trưởng Hillary Clinton cho rằng, các nước cần hợptác cùng nhau để đảm bảo hòa bình, an ninh hàng hải theo đúng luật pháp quốctế, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với các nước trong khu vực vềviệc tìm giải pháp lâu dài cho vấn đề này, trước hết phải tuân thủ nghiêm túcTuyên bố chung về ứng xử giữa các bên ở biển Đông (DOC).

Cùngngày , tại Hà Nội, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Bộ Ngoại giao vàHiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) đã phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm quanhệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

* Mỹ cam kết đoàn kết với nạn nhânda cam Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Namvì công lý

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày22-7 tại Hà Nội bên lề Hội nghị Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Ngoại trưởng MỹHillary Clinton cam kết sẽ tăng cường nỗ lực hợp tác trong việc xử lý hậu quảchất độc da cam/dioxin (CĐDC) tại Việt Nam.

Bà nói: “Chúng tôi đã làm việc vớiViệt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namtrong suốt 9 năm qua nhằm khắc phục hậu quả của CĐDC. Tôi sẽ đẩy nhanh quátrình hợp tác của chúng ta, tiến tới những tiến bộ lớn hơn”. Theo cố vấn củaLHQ tại Hà Nội, ước tính cần ít nhất 59 triệu USD để tẩy sạch 3 “điểm nóng” vềCĐDC nguyên là căn cứ quân sự của Mỹ tại Việt Nam.

Cùng ngày, tại cuộc họp báo thôngtin về hoạt động nhân “Ngày vì nạn nhân da cam Việt Nam” (10-8) được tổ chứctại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC Việt Nam(VAVA) đã kêu gọi ủng hộ vì công lý cho các nạn nhân CĐDC. Thay mặt cho 3 triệunạn nhân CĐDC Việt Nam, VAVA kêu gọi tất cả các nạn nhân da cam trên các nước,đặc biệt các cựu chiến binh Mỹ, các nạn nhân của chiến tranh và các hành vidiệt chủng hãy đoàn kết chặt chẽ với nạn nhân CĐDC Việt Nam hơn nữa vì công lývà lợi ích chính đáng của họ.

Cũng nhân dịp này, VAVA tổ chức phátđộng Tháng thi đua cao điểm trong tất cả cấp hội trong cả nước hoàn thành mụctiêu cuộc vận động quyên góp 60 tỷ đồng để chăm sóc giúp đỡ nạn nhân CĐDC.Trong vòng 4 năm qua, nhân dân cả nước, nhiều tổ chức, cá nhân nước ngoài đãủng hộ số tiền và quà tặng trị giá trên 150 tỷ đồng để giúp đỡ nạn nhân CĐDC.Dù vậy, cuộc sống của các nạn nhân CĐDC Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam hiện vẫn còn nhiều đau khổ. Có tới 70% số gia đình nạn nhân CĐDC thuộc diện hộ đói nghèo, trong đó 40%là hộ đói; có 22% số gia đình có từ 3 nạn nhân trở lên, 30% nạn nhân sức khỏeyếu hơn trước, 90% không có chuyên môn nghề nghiệp.

Q.S (Theo SGGP)