Vì sự tăng trưởng năng động và bền vững của cộng đồng kinh tế ASEAN

Chính trị - Ngày đăng : 14:53, 26/08/2010

Sáng 25/08, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 42 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các Bộ trưởng 10 nước thành viên ASEAN...

Sáng 25/08, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 42 đãchính thức khai mạc với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vàcác Bộ trưởng 10 nước thành viên ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Côngthương Vũ Huy Hoàng điều hành các phiên họp với tư cách Chủ tịch Hội đồng Cộngđồng Kinh tế ASEAN và Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN.   

Chủ đề của các hội nghị lần này là"Cộng đồng kinh tế ASEAN - Cộng đồng vì sự tăng trưởng năng động vàbền vững", khẳng định hướng đi mới của ASEAN không chỉ coi trọngmục tiêu tăng trưởng kinh tế, mà còn hướng đến sự pháttriển cân bằng, ổn định và bền vững.

Hiện nay, ưu tiên hàng đầu của ASEANlà việc thực thi đầy đủ các cam kết và chương trình hợp tác kinh tế nội khối,hướng tới mục tiêu thiết lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015. Với tưcách chủ nhà, tại các hội nghị lần này, Việt Nam đã chủ động đề xuất một sốsáng kiến hợp tác mới như mở rộng đối thoại nhiều chiều với các doanh nghiệptrong tiến trình hoạch định chính sách khu vực, tổ chức phiên tham vấn lần đầutiên với các Bộ trưởng Kinh tế Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam nhằm thảoluận biện pháp giúp đẩy nhanh việc thu hẹp khoảng cách phát triển giữa cácthành viên ASEAN.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướngChính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Năm 2010 là năm bản lề của tiến trìnhhướng đến mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN với 3 trụ cột, trong đó có trụcột về kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũngđề nghị 5 vấn đề nhằm xác lập hướng đi chung cho các thành viên ASEAN, đó làthúc đẩy lộ trình tổng thể thực hiện cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, theođuổi các chính sách phát triển cân bằng và bền vững, củng cố khung hợp tác hiệncó, thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia và kêu gọi sự tham gia tích cự củacộng đồng, nhất là doanh nghiệp và người dân ASEAN.

Hội nghị này là một trong những bướcchuẩn bị quan trọng cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17 diễn ra vào tháng 10tới tại thủ đô Hà Nội.

Q.S (TheoVTV)