Tạo dựng uy tín, vị thế để nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn của báo đảng địa phương

Chính trị - Ngày đăng : 10:17, 08/11/2010

Trung tuần tháng 11-2010, tại tỉnh Bình Thuận sẽ diễn ra Hội thảo báo đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 17 (vòng III) do Báo Bình Thuận tổ chức với chủ đề: Làm gì để nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn của tờ báo đảng địa phương?

Trung tuần tháng 11-2010, tại tỉnh BìnhThuận sẽ diễn ra Hội thảo báo đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung –Tây Nguyên lần thứ 17 (vòng III) do Báo Bình Thuận tổ chức với chủ đề: Làm gìđể nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn của tờ báo đảng địa phương? Đây làchủ đề mà những người làm báo đảng địa phương luôn nghĩ đến và đã được đưa ratại hội thảo một vài lần. Thời gian qua, trong xu thế phát triển chung của báochí cả nước, các báo đảng địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên cũng trênđà phát triển, có nhiều nỗ lực và đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin tuyêntruyền và giải trí của bạn đọc. Ngoài báo in, đến nay hệ thống báo đảng địaphương miền Trung – Tây Nguyên đã xây dựng và đưa báo điện tử vào hoạt độngnhằm đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, kịp thời và đa dạng của bạn đọc trong vàngoài nước.

Báo Đắk Nông sau gần 7 năm thành lập đãcó bước phát triển, hoàn thành nhiệm vụ là cầu nối giữa Đảng và nhân dân vàngược lại. Để đáp ứng yêu cầu của bạn đọc về việc thông tin nhanh và kịp thời;đáp ứng yêu cầu phát triển, thu hút đầu tư của tỉnh Đắk Nông, đầu năm 2009, BáoĐắk Nông đã chính thức đưa Trang điện tử đi vào hoạt động. Trước yêu cầu cũng nhưxu thế chung của sự phát triển, Báo Đắk Nông dự kiến sẽ tăng từ 3 kỳ/tuần lên 4kỳ/tuần, bắt đầu từ đầu năm 2011.


Phóng viên báo chí tác nghiệp. Ảnh: Ngọc Tâm

Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa các phươngtiện thông tin đại chúng trong thời kỳ bùng nổ thông tin hiện nay diễn ra rấtsôi động, vừa là thuận lợi, vừa là thách thức. Trong khi đó, hạn chế của BáoĐắk Nông cũng như báo chí địa phương là thiếu đội ngũ phóng viên, biên tập viêngiỏi; trang thiết bị, cơ sở vật chất còn thiếu thốn; phạm vi thông tin hẹp…Vấnđề chia sẻ thông tin về những sự kiện lớn xảy ra trên địa bàn mỗi tỉnh chưađược các Báo phối hợp tốt, dẫn đến mạnh ai nấy làm, hiệu quả không cao, chủ yếulà tổng hợp thông tin lại từ các báo Trung ương. Hệ thống báo điện tử của cácbáo đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên tuy đã có nỗ lực nhưng vẫn còn nhiềuhạn chế trong việc chuyển tải thông tin nhanh, kịp thời đến với bạn đọc; lượngthông tin chủ yếu được chuyển tải từ báo in sang; tin tức, sự kiện diễn ratrong ngày chưa được cập nhật, thông tin kịp thời…Tình trạng này xuất phát từmột số lý do như thiếu kinh phí, cơ sở vật chất, thiết bị và con người.

Vậy làm thế nào để báo chí địa phương cónội dung thật hấp dẫn mà vẫn bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích, định hướng tuyêntruyền là câu hỏi đặt ra không dễ trả lời.Hiện nay một số phương tiện thôngtin đại chúng khai thác quá nhiều, đăng tải những vụ việc bê bối, những chuyệnhiếu kỳ thiếu lành mạnh, làm phương hại đến thuần phong mỹ tục, làm thương tổný thức đạo đức xã hội, nhất là đối với lớp trẻ, khiến dư luận bất bình. Cầnkhẳng định hấp dẫn và đúng đắn không phải là hai phạm trù trái ngược, không thểdung hòa trong một. Trung thực, kịp thời, có tính phát hiện, giàu chất nhân vănlà những yếu tố làm nên sự hấp dẫn của bài báo, của tờ báo, không có gì mâuthuẫn ở đây! Đối với báo chí, mọi vấn đề đều có thể đề cập, vấn đề là ở chỗ đềcập như thế nào. Đây chính là đạo đức nghề nghiệp, năng lực của nhà báo, củatòa soạn. Báo chí bây giờ có tính cạnh tranh, nhưng phải cạnh tranh lành mạnh,cạnh tranh mang tính nhân văn, chứ không phải cạnh tranh bằng sự rẻ tiền, giậtgân câu khách. Bác Hồ cũng từng chỉ rõ: “Không biết rõ, hiểu rõ, chớ nói, chớviết. Khi không có gì cần nói, không có gì cần viết, chớ nói, chớ viết càn”.Theo Người, tính chân thật là một trong những đặc trưng cơ bản của báo chí.

Với nhữngsuy nghĩ cùng trăn trở trên, chúng tôi càng xác định rõ hơn trách nhiệm củamình qua những định hướng chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Huy, Bí Thư Tỉnh ủyvới Báo Đắk Nông về hướng phát triển của tờ báo trong thời gian tới, đó là phảitạo dựng được uy tín, vị thế trong tình hình cách mạng mới hiện nay. Muốn vậy,theo đồng chí, người làm báo phải tạo được mối liên hệ chặt chẽ với cơ sở, tìmra những vấn đề mấu chốt mà cơ sở quan tâm, cần sự giúp đỡ để có thể tiếp cận,làm việc, và đương nhiên sẽ có những tác phẩm báo chí hay, có tác động xã hộisâu sắc. Khi ấy tờ báo mới thực sự là “người bạn” gần gũi với người dân và bạnđọc, đáp ứng nhu cầu thông tin của các tầng lớp trong xã hội. Do đó, nhằm phụcvụ tốt công tác tuyên truyền với phương châm “nhanh, đúng, trúng, hay”, đáp ứngnhiệm vụ, yêu cầu của cơ quan báo chí trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnhủy đặc biệt lưu ý là báo Đảng tiếp tục đổi mới nâng cao tính chiến đấu, kiênquyết chỉ rõ, phê phán cái xấu; phát hiện ca ngợi gương tốt và biết khai tháckinh nghiệm phù hợp với thực tiễn công tác xây dựng Đảng thì báo Đảng sẽ cótính hấp dẫn cao hơn, lôi cuốn được nhiều bạn đọc và có thương hiệu, sức cạnhtranh cao.

Nhưng, bao giờ và ở đâu cũng vậy, việc gìcũng do con người làm ra. Vậy nên nhân tố quyết định nâng cao chất lượng báochí là cần nâng cao bản lĩnh chính trị, nhận thức, trình độ chuyên môn, đạo đứcnghề nghiệp của người lãnh đạo, quản lý, biên tập viên, nhà báo và cộng tácviên. Chăm lo đến đội ngũ này cả về vật chất và tinh thần sẽ góp phần nâng caochất lượng tờ báo.

Nguyễn Hồng Hải

Tổng Biên tập Báo Đắk Nông