Phụ nữ Đắk Mil tích cực xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ

Chính trị - Ngày đăng : 08:06, 12/10/2011

Trong 5 năm qua, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện Đắk Mil luôn xác định hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ là một nhiệm vụ trọng tâm cần được ưu tiên thực hiện...

Trong 5 năm qua, các cấp Hội phụ nữ trênđịa bàn huyện Đắk Mil luôn xác định hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bìnhđẳng, hạnh phúc và tiến bộ là một nhiệm vụ trọng tâm cần được ưu tiên thựchiện. Bằng những cách làm hay, thiết thực, các cấp Hội đã góp phần nâng caonhận thức cho hội viên về vai trò của người phụ nữ trong việc “giữ lửa” hạnhphúc của gia đình.

Theo đó, các cấp Hội đã tập trung tuyêntruyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho hội viên về vai trò của gia đình đốivới sự phát triển của xã hội và đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ phụ nữ trongtổ chức cuộc sống gia đình. Đặc biệt, hiện nay, khi tình trạng bạo lực giađình, bất bình đẳng giới đang diễn ra ngày càng phổ biến thì các cấp Hội đã tậptrung vận động hội viên phòng, chống và cùng cộng đồng xây dựng gia đình ấm no,hạnh phúc. Việc lồng ghép 4 tiêu chí “no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ” vớiphong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo” và “Toàn dân đoàn kếtxây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã thực sự tạo ra những chuyển biếntích cực trong suy nghĩ và hành động của chị em. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ“Gia đình hạnh phúc”, “Không có bạo lực gia đình”, “5 không, 3 sạch”… cũng giúpchị em nhận thức đúng đắn hơn về những truyền thống tốt đẹp của gia đình ViệtNam. Vào các ngày lễ lớn, các buổi sinh hoạt trọng điểm, các cấp Hội còn phốihợp nói chuyện chuyên đề, tổ chức các hoạt động biểu diễn văn nghệ để chị emcảm nhận và rút ra kinh nghiệm cho mình trong ứng xử, nhất là phòng, chống bạolực gia đình. Hội cũng góp phần đáng kể cùng với chính quyền làm tốt công tácgiáo dục, cảm hóa các đối tượng lầm lỗi yên tâm phát triển kinh tế, tái hòanhập cộng đồng. Hàng năm việc tổ chức hội thi tuyên truyền viên giỏi về “Quảnlý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các loại tệ nạn xã hội”thực sự là trường học lớn để chị em, hội viên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệmtrong nuôi dạy con cái và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Đến nay, toàn huyện đã có19.000 lượt chị ký cam kết không vi phạm pháp luật và 11.789 gia đình hội viênđạt tiêu chuẩn này.

Song song đó, Hội cũng xác định, để chịem xây dựng được gia đình theo 4 chuẩn mực thì cần phải có sự giúp đỡ về vốnthúc đẩy kinh tế phát triển. Do đó, tùy thuộc vào điều kiện thực tiễn, các cấpHội đã xây dựng nhiều biện pháp giúp nhau phát triển kinh tế hiệu quả. Đượcbiết, thông qua tổ chức Hội, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện đãgiúp 3.000 lượt hội viên phụ nữ vay trên 40 tỷ đồng để phát triển kinh tế,trong đó có 665 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Cùng với việc vận động hội viên khágiúp hội viên nghèo, thành lập các câu lạc bộ giúp nhau phát triển kinh tế thìmô hình chi hội phụ nữ người Kinh kết nghĩa với chi hội phụ nữ dân tộc thiểu sốđã trở thành điểm nhấn quan trọng trong công tác hỗ trợ hội viên xóa đói giảmnghèo. Ngoài ra, công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làmngày càng được chú trọng. Đến nay, toàn huyện đã mở được 12 lớp dệt nghề thổcẩm, tin học cho 450 chị…

Công tác chăm lo sức khỏe, đời sống chohội viên cũng được các cấp Hội chú trọng thực hiện. Với phương châm: người phụnữ được chăm sóc tốt thì mới có đủ sức khỏe để đảm đương trọn vẹn trách nhiệmcủa người vợ, người mẹ, hàng năm, các cấp Hội đều phối hợp tổ chức có hiệu quảcác cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sứckhỏe gia đình và cộng đồng”, “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “nuôi dạy contốt”… thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia. Thêm vào đó, chương trìnhchăm sóc sức khỏe sinh sản, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho phụ nữ vàtrẻ em cũng được chú trọng thực hiện. 5 năm qua, toàn huyện đã tổ chức được 124cuộc truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản cho trên 12.000 chị, khám và điềutrị cho 7.000 lượt chị với tổng số tiền trên 200 triệu đồng, giảm 45% tổng sốphụ nữ mắc bệnh phụ khoa. Ngoài ra, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo,từ thiện như chăm lo cho gia đình chính sách, hậu phương quân đội, người nghèo,đồng bào bị thiên tai lũ lụt… cũng được các cấp Hội triển khai nhằm khơi dậytinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” trong hội viên.

Theo Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đắk Milthì hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiếnbộ đã được triển khai sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ. Nội dung hoạt độngluôn đáp ứng được nhu cầu của chị em, nhất là kiến thức pháp luật, giáo dục concái, chăm sóc sức khỏe, phòng chống tệ nạn xã hội… ngày càng mang tính xã hộihóa cao và góp phần xây dựng xã hội phát triển và tiến bộ.

Hoàng Bảo