Lễ kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

Chính trị - Ngày đăng : 21:46, 22/10/2011

Hôm qua 21-10, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Tiệp (TP Hải Phòng) đã diễn ra lễ kỷ niệm chính thức 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23-10-1961 – 23-10-2011) với nghi thức cấp Nhà nước.

Hôm qua 21-10, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Tiệp (TP Hải Phòng)đã diễn ra lễ kỷ niệm chính thức 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển(23-10-1961 – 23-10-2011) với nghi thức cấp Nhà nước.


Tham dự buổi lễcó Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủtịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Ủyban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, cácđồng chí là ủy viên Bộ Chính trị, nguyên ủy viên Bộ Chính trị; các đồng chílãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP HảiPhòng, các tỉnh duyên hải nơi con đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại điqua. Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải dẫn đầu đoàn đại biểu TPHCM tham giabuổi lễ kỷ niệm. Tham dự buổi lễ còn có các tướng lĩnh quân đội, công an, các vịlão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và đông đảo các tầng lớp nhândân TP Hải Phòng; sự có mặt của những cựu chiến binh, các nhân chứng đã thamgia đoàn tàu không số và thân nhân của các anh hùng, liệt sĩ tuyến đường Hồ ChíMinh trên biển.



Mộttiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyênTổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước LêĐức Anh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi lẵng hoachúc mừng lễ kỷ niệm.


Trước khi lễ kỷ niệm chính thức diễn ra, sáng 21-10, Chủ tịch nước Trương TấnSang đã dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ,MTTQ Việt Nam đến dâng hương và đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩtại bến K15 - Di tích lịch sử quốc gia, điểm xuất phát của tuyến đường Hồ ChíMinh trên biển tại phường Vạn Hương, Đồ Sơn, Hải Phòng.

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịchnước Trương Tấn Sang đã ôn lại sự ra đời, lịch sử và truyền thống anh dũng củađoàn tàu không số. Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp to lớn của các thếhệ cán bộ, chiến sĩ đoàn tàu không số và khẳng định đường Hồ Chí Minh trên biểnlà một sáng tạo độc đáo, tài tình của Trung ương Đảng, Bác Hồ và Quân ủy Trungương; đáp ứng kịp thời yêu cầu chi viện sức người, sức của cho chiến trườngmiền Nam. Cùng với đường Trường Sơn trên bộ, đường Hồ Chí Minh trên biển đã trởthành một tuyến vận tải chiến lược, nối hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyếnlớn miền Nam. Đây là một quyết định độc đáo của nghệ thuật chiến tranh nhândân. Dù chỉ tồn tại 14 năm trong lịch sử nhưng con đường đã góp phần quan trọngvào thắng lợi cuối cùng của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đảng,Nhà nước và nhân dân ta luôn trân trọng ghi nhớ công lao và sự hy sinh to lớncủa các cán bộ, chiến sĩ đoàn tàu không số.


Cũng tại lễ mít tinh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt Đảng và Nhà nướcViệt Nam bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ chí tình của bạn bèquốc tế, các nước XHCN anh em đối với tuyến vận tải quân sự chiến lược này củaViệt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhất là của Liên Xô và TrungQuốc.


Nói về những bài học lịch sử của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, Chủ tịchnước Trương Tấn Sang khẳng định, những chiến công vĩ đại của cán bộ, chiến sĩvà nhân dân ta trên con đường huyền thoại năm xưa vẫn còn nguyên ý nghĩa đốivới sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay. “Những bài học về đoàn kếtquân dân, phối hợp, hợp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng; đoàn kết quốc tế, hợptác và sử dụng có hiệu quả sự giúp đỡ của bạn bè trên thế giới, tạo nên sứcmạnh tổng hợp để làm nên chiến thắng ngày nay vẫn còn nguyên giá trị, cần phảiđược phát huy mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như trongcủng cố quốc phòng, an ninh của đất nước; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinhtế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dânvững mạnh...” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.



Chủtịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh cho tập thể cán bộ, chiếnsĩ đường Hồ Chí Minh trên biển thuộc Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng.


Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch nước TrươngTấn Sang đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cao quý cho tập thể cán bộ, chiến sĩđường Hồ Chí Minh trên biển thuộc Quân chủng Hải quân. Phó Chủ tịch Quốc hộiTòng Thị Phóng trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 7 tàuthuộc đoàn tàu không số, Lữ đoàn 125 Quân chủng Hải quân (gồm các tàu 235, 56,121, 43, 69, 54, 55) và Cục Vận tải đường sông thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Bộtrưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh trao danh hiệu Anh hùng Lựclượng vũ trang nhân dân cho 6 cá nhân. Bốn người được truy tặng là các liệt sĩLê Văn Một, Thuyền trưởng tàu 41; Dương Văn Lộc, Thuyền phó tàu 41; Đinh Đạt,Thuyền trưởng tàu 54 và đồng chí Huỳnh Văn Sao, máy trưởng tàu 41. Hai người đượcphong tặng là đồng chí Hồ Đắc Thạnh, nguyên Thuyền trưởng tàu 41 và đồng chí ĐỗVăn Sạn, nguyên Chính trị viên các tàu 42, 56, 649.


Chiều 21-10, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã long trọng tổ chức lễ kỷniệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển.


Sáng cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng tổ chức gặp mặt thân mật cựu chiến binh và giađình liệt sĩ đoàn tàu không số đang sinh sống tại Đà Nẵng. Tại buổi gặp, UBNDTP Đà Nẵng đã tặng 1 triệu đồng và một phần quà/người cho 26 cựu chiến binh,tặng 1,5 triệu đồng và quà cho gia đình liệt sĩ. Ngoài ra, 15 cựu chiến binh cóhoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ thêm 3 triệu đồng/người, 2 cựu chiến binh cóhoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ phí sửa chữa nhà 25 triệu đồng/người. 

Q.S (Theo SGGP)