Thu hút thanh niên dân tộc thiểu số tham gia sinh hoạt đoàn: Cách làm của Đoàn xã Đắk Môl

Chính trị - Ngày đăng : 10:48, 19/11/2012

Theo anh Y’Nhoan, Bí thư Ðoàn xã Ðắk Môl (Ðắk Song) thì toàn xã hiện có 469 đoàn viên đang sinh hoạt ở 11 chi đoàn; trong đó có 230 đoàn viên dân tộc thiểu số, tập trung ở 4 bon: BuJaRi, BLân, Rlông, Mpôl...

Theo anh Y’Nhoan, Bíthư Ðoàn xã Ðắk Môl (Ðắk Song) thì toàn xã hiện có 469 đoàn viên đang sinh hoạtở 11 chi đoàn; trong đó có 230 đoàn viên dân tộc thiểu số, tập trung ở 4 bon:BuJaRi, BLân, Rlông, Mpôl. Ðể có được số lượng lớn đoàn viên dân tộc thiểu sốnói trên tham gia sinh hoạt, thời gian qua, Ðoàn xã cũng đã có nhiều cách làmhay, hiệu quả, tạo được sức hút đối với đông đảo thanh niên trong vùng.


Đoàn viênthanh niên xã Đắk Môl dọn vệ sinh đường làng. Ảnh: Đức Hùng


Qua tìm hiểu đượcbiết, các cán bộ Ðoàn ở các thôn bon đã không quản ngại khó khăn, luôn nhiệttình đến “gõ cửa” từng nhà tuyên truyền, vận động và thuyết phục thanh niênhiểu rõ ý nghĩa, mục đích đến với Ðoàn là để rèn luyện, cống hiến, làm nhữngviệc có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Ðoàn xã cùng với đội ngũ cán bộchi đoàn bon cũng cố gắng tìm hiểu tâm tư, tình cảm cũng như hoàn cảnh của mỗiđoàn viên, thanh niên để có sự giúp đỡ phù hợp trong cuộc sống, sản xuất hàngngày.

Cụ thể như những giađình thanh niên đang gặp khó khăn về vốn sản xuất, tổ chức Ðoàn xem xét, rồitín chấp để giúp đỡ họ tiếp cận với những nguồn vốn vay từ các “kênh” khácnhau. Trong các thôn, bon cũng hình thành các nhóm tiết kiệm, câu lạc bộ thanhniên giúp nhau phát triển kinh tế hoạt động khá hiệu quả, tạo được dấu ấn trongcác bạn trẻ. Hằng năm vào dịp lễ, tết, Ðoàn xã thường xuyên tổ chức các hoạtđộng giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao sôi nổi, phong phú, đa dạngnhư giải bóng đá thanh thiếu niên, giải bóng chuyền cấp xã… Qua các hoạt độngnày, các đoàn viên, thanh niên có điều kiện thể hiện mình, từ chỗ còn rụt rè,ngại tham gia sinh hoạt, họ trở nên tự tin, hoạt bát và nhiệt tình đến vớiÐoàn.

Ðặc biệt, Ðoàn xã đãtổ chức các hoạt động có ý nghĩa thiết thực để đoàn viên, thanh niên dân tộcthiểu số có điều kiện thể hiện sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết của mình đối vớibon làng. Ðiển hình như đoàn viên, thanh niên đảm nhận việc tu bổ, sửa chữa vàlàm vệ sinh đoạn đường liên thôn dài 6 km từ trụ sở UBND xã đến thôn E9. Nhữngđợt ra quân san lấp nền đường, phát quang bụi rậm để con đường thông thoáng,rộng rãi cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ đường, nâng cao ý thứcchấp hành pháp luật khi tham gia giao thông…luôn thu hút đông đảo bạn trẻ thamgia một cách hồ hởi vì ai nấy đều thấy bản thân đã đóng góp một phần công sứccho bon làng.

Anh Y Bang, đoàn viênở bon BLân cho biết: “Trước đây, vì hàng ngày phải phụ giúp gia đình lao độngsản xuất nên mình cũng không chú ý nhiều đến hoạt động Ðoàn ở bon. Nhưng nhờđược vận động, nhất là được tham gia nhiều hoạt động thể dục, thể thao, việclàm có ý nghĩa thiết thực với bon làng nên mình ngày càng yêu thích, tích cựcsinh hoạt Ðoàn”.

Bên cạnh đó, việc chọnlựa, đào tạo những cán bộ Ðoàn chủ chốt ở các thôn, bon cũng được Ðoàn xã quantâm chú trọng, nhất là những đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số. Hàng năm,những cán bộ Ðoàn cơ sở thường được cử đi tập huấn, học tập để nâng cao kiếnthức, kỹ năng, năng lực trong việc tổ chức các hoạt động Ðoàn. Những đoàn viênưu tú cũng được Ðoàn xã xem xét, giới thiệu đi tham gia các lớp bồi dưỡng nhậnthức về Ðảng để tạo nguồn phát triển Ðảng trong đoàn viên, thanh niên. Vì vậy,chất lượng sinh hoạt Ðoàn ở cơ sở ngày càng được nâng lên.

Có thể nói, công tácvận động, tập hợp thanh niên vào tổ chức Ðoàn là việc làm thường xuyên, lâudài, đòi hỏi nhiều công sức của đội ngũ cán bộ Ðoàn cơ sở. Vì vậy, Ðoàn xã ÐắkMôl cũng đang cố gắng hơn nữa trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạtđộng, sao cho ngày càng đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế của địaphương và nhu cầu thiết thực của lớp trẻ để thu hút, tập hợp được nhiều hơn nữathanh niên dân tộc thiểu số tham gia sinh hoạt Ðoàn.

Văn Tài