Trường Chính trị tỉnh: “Khởi động” chiến lược đào tạo cán bộ nguồn của tỉnh

Chính trị - Ngày đăng : 09:34, 17/12/2012

Công tác cán bộ là then chốt trong xây dựng hệ thống chính trị. Nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ cao, luôn là vấn đề được Ðảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm...

Công tác cán bộ làthen chốt trong xây dựng hệ thống chính trị. Nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộcó trình độ cao, luôn là vấn đề được Ðảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Nghịquyết Ðại hội XI của Ðảng chỉ rõ: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công táccán bộ. Thực hiện tốt Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiệnđại hóa; đổi mới tư duy, cách làm, khắc phục những yếu kém trong từng khâu củacông tác cán bộ. Xây dựng và thực hiện nghiêm các cơ chế, chính sách phát hiện,tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trọng dụng những người có đức, có tài.



Cáchọc viên lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn khóa 2 thảo luận nhóm trong buổi học. Ảnh:Y KRăk


Cụ thể hóa quan điểmcủa Ðảng tại địa phương, Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng bộ tỉnh Ðắk Nông cũngxác định: Ðào tạo, bồi dưỡng nhân tài, tạo sự chuyển biến rõ nét chất lượngnguồn nhân lực của tỉnh. Ngày 6/6/2012, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã có Quyết địnhsố 440 - QÐ/TU về việc ban hành Quy chế quy định tổ chức và quản lý hoạt độngxây dựng cán bộ nguồn dài hạn của tỉnh, với nội dung cơ bản là chú trọng xâydựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý cấp cơ sở, trên tinh thần xây dựng độingũ cán bộ lãnh đạo và quản lý, kết hợp các độ tuổi, bảo đảm tính liên tục, kếthừa và phát triển. Ðây là vấn đề rất cấp bách, phấn đấu đến năm 2015 có độingũ cán bộ với số lượng, cơ cấu hợp lý, chuyên nghiệp, toàn diện.

Theo đó, Thường trựcTỉnh ủy giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Trường Chính trị thành lập Ban chỉ đạo,Ban biên tập tài liệu, phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh biên soạn tàiliệu, thành lập Hội đồng thẩm định tài liệu và thống nhất nội dung Chương trìnhkhung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn dài hạn của tỉnh. Qua một thời gian chuẩnbị, Trường Chính trị phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức khai giảng lớpbồi dưỡng kiến thức thực tiễn cán bộ nguồn dài hạn của tỉnh vào sáng ngày11/12.

Mục đích của lớp bồidưỡng là nhằm trang bị cho học viên có hệ thống kiến thức về Chủ nghĩaMác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm chắc quan điểm, đường lối, chủ trương củaÐảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để vận dụng có hiệu quả trong thựctiễn công tác ở địa phương, đơn vị mình. Trên cơ sở đó, chương trình bồi dưỡngđược xây dựng theo hướng tinh giản, thiết thực để trong thời gian ngắn các đồngchí có thể nắm bắt những điểm cốt lõi nhất về kiến thức Ðảng cầm quyền, vềnguyên tắc quản lý Nhà nước, rèn luyện kỹ năng cơ bản về lãnh đạo, quản lý,nghiệp vụ xử lý các tình huống ở cơ sở, đặc biệt là hình thành phong cách lãnhđạo, đạo đức công vụ, bản lĩnh chính trị, ý thức sẵn sàng cống hiến vì sựnghiệp cách mạng.

Khóa I, được triệu tậptheo Quyết định của Ban Tổ chức Tỉnh ủy là 58 học viên trong tổng số danh sáchquy hoạch cán bộ nguồn dài hạn của tỉnh là 324 đồng chí. Trong đó, cán bộ côngtác ở tỉnh: 13 đồng chí, cán bộ công tác ở huyện, thị xã: 30 đồng chí, cán bộcông tác ở xã: 11 đồng chí, sinh viên mới ra trường: 4 sinh viên; nam 45 đồngchí, nữ 13 đồng chí; dân tộc thiểu số 14 đồng chí; trình độ chuyên môn: Ðại học48 đồng chí, Cao đẳng 1 đồng chí, Trung cấp 6 đồng chí (có 5 đồng chí đang họcÐại học), chưa qua đào tạo 3 đồng chí. Tuổi đời của đội ngũ cán bộ quy hoạchdài hạn từ 25 đến 40 tuổi. Chương trình học được kết cấu thành một hệ thống gồm61 chuyên đề, 895 tiết, thời gian học khóa I liên tục là 3,5 tháng. Kết thúckhóa học, các đồng chí học viên ưu tú sẽ được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ đi về côngtác ở cơ sở, thông qua hoạt động thực tiễn, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ kế cậntrẻ, có đầy đủ phẩm chất và năng lực, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Ðảng,Nhà nước và nhân dân giao phó.

Trường Chính trị luôný thức được trọng trách to lớn về vai trò đào tạo cán bộ nguồn trong chiến lượccán bộ của tỉnh Ðắk Nông từ nay đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020. Chủ trươngđúng đắn, sáng tạo của Thường trực Tỉnh ủy, sự phối hợp của Ban Tổ chức Tỉnh ủyvới Nhà trường cùng các sở, ban ngành, cũng như quyết tâm cao của các đồng chícán bộ nguồn và sự đồng thuận của nhân dân, chúng ta tin tưởng rằng - đào tạo,bồi dưỡng cán bộ nguồn là hướng đi đúng đắn, nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ cóchất lượng cao cho tỉnh, góp phần tạo nguồn lực để sớm đưa Ðắk Nông bước rakhỏi tỉnh nghèo, cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất nước.

Đoàn VănKỳ