Đưa Nghị quyết của Đảng vào hiện thực cuộc sống: Buôn Choáh chú trọng chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi

Chính trị - Ngày đăng : 13:55, 27/02/2013

Những năm gần đây, được Ðảng bộ, chính quyền xã khuyến khích, nông dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) đã tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đưa nhiều giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất...

Những năm gần đây,được Ðảng bộ, chính quyền xã khuyến khích, nông dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) đãtích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đưa nhiều giống cây, concó giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Theo ông Dương VănLực, Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh thì do đặc điểm là xã thuần nông, điều kiệnkinh tế còn nhiều khó khăn, nên hàng năm, Ðảng bộ xã luôn có nghị quyết chuyênđề về phát triển trồng trọt, chăn nuôi và tổ chức vận động bà con đưa các loạigiống cây, con có giá trị kinh tế cao vào thâm canh, sản xuất, nhằm nâng cao hệsố sử dụng đất. Qua đó, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giữa cácthôn, các hộ gia đình diễn ra khá sôi nổi, tạo động lực để kinh tế địa phươngngày càng phát triển hơn.

Không những vậy, xãthường xuyên phối hợp với các phòng chức năng của huyện tổ chức nhiều lớp tậphuấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, cách phòng trừ dịch bệnh trong trồngtrọt, chăn nuôi để từng bước nâng cao kiến thức cũng như giúp bà con bố trí câytrồng, vật nuôi hợp lý, tạo ra sản phẩm có chất lượng.

Cụ thể, đối với diệntích lúa trên địa bàn, bà con đã đưa vào gieo cấy các giống lúa mới có năngsuất, chất lượng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của đồng đất địa phương nhưgiống TH3-3 có năng suất trên 8,2 tấn/ha, Hương thơm số 7 có năng suất trên 7,5tấn/ha... Do thực hiện tốt khâu chăm sóc, gieo trồng nên nhiều vụ gần đây, lúađều sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất khá cao, mang lại thu nhậpcao.

Cùng với việc chútrọng phát triển trồng trọt, bà con cũng còn tổ chức nuôi lợn siêu nạc, cá diêuhồng và qua thực tế cho thấy các mô hình này đều đang cho hiệu quả kinh tế cao.Ðiển hình như hộ ông Lê Văn Hưng, ở thôn 3 đã thành công khi thực hiện mô hìnhnuôi cá điêu hồng trong ao.

Ðược biết, năm 2010,gia đình ông thả nuôi thử nghiệm 1.000 con giống trên diện tích 300 m2 ao đất.Sau 6 tháng nuôi, cá đạt bình quân 0,5 kg/con, với giá bán hiện tại khoảng30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên 50 triệu đồng.Ông Hưng cho biết: “Cá diêu hồng dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là các loại cám, rau,cỏ dại nên tốn ít chi phí, công chăm sóc, nhưng lợi nhuận mang lại hàng năm rấtổn định”.

Cũng theo ông DươngVăn Lực thì hàng năm, xã đã đứng ra tín chấp, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàngChính sách Xã hội huyện cho người dân vay vốn, với tổng dư nợ hiện nay là trên1,2 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn này, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đưa nhiều mô hìnhtrồng trọt, chăn nuôi mới vào sản xuất, góp phần không nhỏ trong công tác xóađói, giảm nghèo của xã.

Có thể thấy, những môhình mới, cách làm ăn hiệu quả đã và đang giúp người dân xóa đói, giảm nghèonhanh, vươn lên làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ðến nay, toàn xã cóhơn 58% hộ khá, giàu; 100% hộ mua sắm được các phương tiện đi lại, nghe nhìn;tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm xuống rõ rệt. So với những năm trước, bộ mặt nông thôncủa xã đang dần đổi thay, tạo động lực để xã thực hiện thành công chương trìnhxây dựng nông thôn mới.

NguyễnLương