UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật

Chính trị - Ngày đăng : 09:19, 11/04/2013

Chiều 10/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe và cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Qua thẩm tra sơ bộ, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật...

Chiều 10/4, Ủy ban Thường vụ Quốchội nghe và cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Qua thẩm trasơ bộ, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhất trí về sự cầnthiết ban hành Luật.

Về nội dung cụ thể của dự Luật,Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhất trí với các nội dungthể hiện trong 5 nguyên tắc cơ bản trong bảo vệ và kiểm dịch thực vật song đềnghị Ban soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung thêm một số nguyên tắc như:“Bảo đảm hiệu quả, an toàn sức khỏe cho người, hạn chế ô nhiễm môi trường, giữgìn cân bằng hệ sinh thái”; “Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4đúng: đúng thuốc, đúng liều lượng và nồng độ, đúng lúc, đúng cách”; “Ưu tiêncác biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp trong sản xuất nông nghiệp (IPM)”,“Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt” (VietGAP); “Bảo vệ quyền và lợi ích hợppháp của tổ chức, cá nhân trong phòng, chống sinh vật gây hại thực vật”.

Liên quan đến trách nhiệm quản lýnhà nước về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, nhiều ý kiến trong cơ quan thẩm trađề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trongquản lý nhà nước về bảo vệ và kiểm dịch thực vật; trách nhiệm phối hợp của cácbộ, cơ quan ngang bộ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và phân định rõtrách nhiệm quản lý nhà nước giữa Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh, huyện và cấpxã trong việc quản lý nhà nước về bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Đáng lưu ý, về thẩm quyền công bốdịch, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tán thành quy địnhthẩm quyền công bố dịch cho Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ươngnhằm tăng cường tính chủ động của chính quyền địa phương; huy động kịp thờinguồn lực trong việc chống dịch. Tuy nhiên, đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõthẩm quyền công bố dịch trong trường hợp dịch bệnh xảy ra đồng thời ở nhiềutỉnh không liền kề.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp,Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương nhận xét, dự thảo Luật còn thiếu quyđịnh về hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, trong khi đây là yêu cầu rấtquan trọng hiện nay để tránh tình trạng sử dụng sai hoặc lạm dụng thuốc bảo vệthực vật, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cho người dân.

Tán thành quan điểm này, Chủ nhiệmỦy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển bình luận: “Thuốc đảm bảo chất lượnglà điều kiện cần, nhưng chưa đủ; vì cách thức sử dụng cũng quan trọng khôngkém. Luật chưa đề cập khâu này”. Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển chorằng, dự Luật cần bổ sung những quy định về sử dụng ngân sách cho công tácphòng chống dịch, đặc biệt là trường hợp xảy ra dịch bệnh trên diện rộng.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội NguyễnHạnh Phúc góp ý: “Việc quản lý hệ thống buôn bán thuốc bảo vệ thực vật cần đượcsiết chặt. Thực tế hệ thống này vừa bán thuốc, vừa làm công tác “tư vấn” cho bàcon nông dân sử dụng thuốc; như vậy khó tránh tình trạng lạm dụng thuốc; trongkhi  dự thảo Luật chưa đề cập đúng mức vấn đề này”.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hộiTòng Thị Phóng bày tỏ quan điểm: “Tuy Luật điều chỉnh vấn đề bảo vệ và kiểmdịch thực vật, nhưng giữa thực vật với động vật và sức khỏe con người cũng nhưmôi trường chung có mối liên hệ hữu cơ, do đó cần nghiên cứu rộng thêm và đềcập đến những vấn đề có tính nguyên tắc chung đối với sản phẩm nông nghiệp (baogồm cả thịt, sữa, trứng…) và môi trường”. 

Tiếp thu nhiều nội dung được góp ý,Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết sẽ làmrõ thêm về vai trò của Bộ chủ quản trong quan hệ điều phối, phối hợp các bộngành có liên quan khác.

Ông Cao Đức Phát cho biết thêm, mộtđiểm mới trong dự thảo Luật này là quy định về tổ chức dịch vụ bảo vệ thực vật:“Thực tế cho thấy bà con tự dùng thuốc thì hiệu quả không cao, ảnh hưởng đếnsức khỏe. Tổ chức này ra đời sẽ cải thiện tình hình này, chuyên nghiệp hóa côngtác bảo vệ thực vật”…

Nguồn SGGP