Tuần làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 5: Quốc hội khóa XIII Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

Chính trị - Ngày đăng : 09:41, 03/06/2013

Hôm nay 3/6, Quốc hội (QH) bước vào tuần làm việc thứ 3 trong khuôn khổ kỳ họp thứ 5. Liên tiếp trong 2 ngày làm việc đầu tuần, QH sẽ thảo luận tại hội trường về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Các phiên họp này được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên VOV và VTV để nhân dân và cử tri cả nước tiện theo dõi...

Hôm nay 3/6, Quốc hội (QH) bước vàotuần làm việc thứ 3 trong khuôn khổ kỳ họp thứ 5. Liên tiếp trong 2 ngày làmviệc đầu tuần, QH sẽ thảo luận tại hội trường về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm1992. Các phiên họp này được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên VOV và VTVđể nhân dân và cử tri cả nước tiện theo dõi.

Trước đó, ngay ngày đầu tiên của kỳhọp (ngày 20/5), báo cáo về việc giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo sửa đổiHiến pháp năm 1992 trên cơ sở ý kiến nhân dân, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật củaQH Phan Trung Lý cho biết, dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã được tiếp thu,chỉnh lý cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến. Liên quan đến Điều 4 quy định vềvai trò lãnh đạo của Đảng, dự thảo đã bổ sung quy định về bản chất của Đảngtheo tinh thần mới của cương lĩnh, cụ thể: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiênphong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao độngvà của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân,của nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng HồChí Minh làm nền tảng tư tưởng”. Theo giải thích của ông Phan Trung Lý, chínhdo bản chất và nền tảng tư tưởng của Đảng như vậy nên nhân dân ta mới thừa nhậnvai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng và ghi nhận vào Hiến pháp - đạoluật cơ bản của Nhà nước.

Trong tuần, QH sẽ cho ý kiến vềChương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014; điều chỉnh Chương trình xâydựng luật, pháp lệnh của QH khóa XIII và năm 2013. Hàng loạt dự án luật cũng sẽđược QH xem xét, thảo luận tại các phiên họp tổ và phiên họp toàn thể, bao gồm:dự án Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửađổi); Luật Việc làm; Luật Phòng, tránh, giảm nhẹ thiên tai. Đáng lưu ý, ngoàinội dung về dự thảo sửa đổi Hiến pháp, các phiên họp của QH về kết quả giám sátviệc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốntrái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006 - 2012 (ngày 7/6)cũng sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Nguồn SGGP