Kỷ niệm 88 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2013): Báo chí thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng dư luận

Chính trị - Ngày đăng : 08:59, 21/06/2013

Nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2013), phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Bùi Văn Mùa, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về hoạt động của đội ngũ làm báo trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng như những yêu cầu, nhiệm vụ thời gian tới...

Nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam(21/6/1925-21/6/2013), phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc phỏng vấn đồng chíBùi Văn Mùa, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về hoạt động của đội ngũ làmbáo trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng như những yêu cầu, nhiệm vụ thời giantới.



Phóngviên Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh phỏng vấn người dân huyện Đắk Mil. Ảnh:P.T


PV: Đồng chí có thể đánh giá khái quát về vai trò của báo chí trên địa bàntỉnh trong công tác tuyên truyền, định hướng thông tin dư luận thời gian qua?

Đồng chí Bùi Văn Mùa: Những năm đầu thành lập, toàn tỉnh chỉ có một số cơ quanbáo chí chủ lực như Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Tạp chí NâmNung và một vài bản tin nội bộ khác. Những cơ quan báo chí này cũng mới chỉhoạt động với tần suất, dung lượng phát hành thấp vì thiếu nguồn nhân lực.

Thế nhưng đến nay,toàn tỉnh đã có hàng chục cơ quan báo chí chuyên nghiệp hoặc có hoạt động báochí với đầy đủ thể loại như báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử. Các đơn vịbáo chí đã xây dựng được một đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp, có kinhnghiệm và nhiệt huyết.

Báo chí địa phươngthời gian qua đã bám sát khá tốt cơ sở, tình hình thực tiễn tại địa phương đểcung cấp kịp thời nhiều thông tin hữu ích cho người đọc. Từ đây, việc chuyểntải những nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng mangtính thường xuyên, có hệ thống.

Mặt khác, báo chí địaphương đã kịp thời phát hiện, biểu dương những nhân tố điển hình trong sảnxuất, kinh doanh, những gương người tốt, việc tốt trong đời sống lao động, sinhhoạt cũng như thẳng thắn phê bình, lên án những hành vi tiêu cực, đi ngược vớichủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nguyện vọng của nhândân. Nhìn chung, đội ngũ làm báo trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã khai tháckhá tốt thế mạnh thông tin trong định hướng dư luận, phản biện xã hội với tínhchủ động, sáng tạo cao.

Điều đáng ghi nhận nữalà các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực báo chí đã biết “đi tắt, đón đầu”, bằngviệc nhanh nhạy, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụbáo chí để đa dạng về loại hình cũng như không ngừng nâng cao chất lượng cả vềhình thức lẫn nội dung.

Điển hình như Báo ĐắkNông, từ ngày mới thành lập, báo chỉ phát hành mỗi tuần một kỳ, đến hai kỳ, bakỳ và đến nay, không chỉ mỗi tuần, báo phát hành được 4 kỳ báo giấy mà còn mởrộng ra các thể loại khác như báo điện tử, báo ảnh tiếng dân tộc thiểu số…

Nếu đưa ra so sánh,hoạt động báo chí của tỉnh ta hiện nay cũng không thua kém một số tỉnh, thànhkhác có thời gian phát triển lâu hơn. Đây chính là kết quả từ sự quan tâm đúngmức của lãnh đạo tỉnh về hoạt động này cũng như sự phấn đấu, nỗ lực của chínhcác đơn vị báo chí của tỉnh.

Quan trọng hơn, quatheo dõi suốt chặng đường gần 10 năm qua, các cơ quan hoạt động trong lĩnh vựcbáo chí cũng chưa để xảy ra những sai sót nào lớn, đi ngược chủ trương, đườnglối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và lợi ích của người dân.

PV: Để đáp ứng yêu cầu phát triển chung, các cơ quan báo chí và bản thânnhững người làm báo cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Xin đồng chí có thêm nhữngđịnh hướng cụ thể trong hoạt động báo chí, công tác tuyên truyền?

Đồng chí Bùi Văn Mùa: Như đã nói ở trên, vai trò, sự nỗ lực của các cơ quan báochí địa phương thời gian qua là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, báo chí là mộttrong những lĩnh vực đặc thù đòi hỏi đội ngũ làm báo phải đáp ứng được tínhnhanh nhạy, lập trường, quan điểm rõ ràng.

Vì thế, theo tôi, đểđáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong công tác thông tin, tuyên truyền,những người làm báo cần phải không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, bản lĩnhchính trị, năng động, sáng tạo và thể hiện tính tự chủ cao. Trong công tácchuyên môn, các cơ quan báo chí cần phát triển hài hòa giữa nội dung xây vàchống, tránh tình trạng chạy theo thị hiếu nhất thời của một bộ phận độc giảvới những tin bài mang tính giật gân, câu khách, thiếu liên hệ thực tiễn vàthiếu tính định hướng, giáo dục.

Là những cơ quan tuyêntruyền, tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân, các đơn vị hoạt động tronglĩnh vực báo chí cũng cần bám sát hơn nữa những chủ trương lớn của Đảng, Nhànước để xây dựng các chuyên đề, chuyên mục tuyên truyền theo hướng chuyên sâu,có tính dài hơi.

Mặt khác, người làmbáo cũng cần lặn lội xuống cơ sở, bám sát cuộc sống để có những tin, bài phảnánh trung thực, sinh động đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân, kịp thờiphát hiện những cái xấu để phê bình, thông tin.

Cụ thể như trong điềukiện kinh tế-xã hội gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc kịp thời động viên,khích lệ những gương lao động, sản xuất giỏi, đi sâu tuyên truyền chủ trương vềxây dựng nông thôn mới, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cácnghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy cần được các cơ quan báo chí tăng cườnghơn nữa.

Với những kết quả đạtđược cũng như quyết tâm, bản lĩnh của mình, tôi tin tưởng đội ngũ những ngườilàm báo trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ đã được Đảng vànhân dân giao phó.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đức Diệu thựchiện