UBTVQH thảo luận kết quả triển khai thi hành các luật, pháp lệnh, nghị quyết

Chính trị - Ngày đăng : 06:34, 21/09/2013

Tiếp tục phiên họp thứ 21, sáng 20/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về kết quả triển khai thi hành (trong đó có việc ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành) các luật, pháp lệnh, nghị quyết đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII thông qua...

Tiếp tục phiên họp thứ 21, sáng20/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về kết quả triển khai thihành (trong đó có việc ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thihành) các luật, pháp lệnh, nghị quyết đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốchội khóa XIII thông qua.


Theo báo cáo của Chính phủ, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đến nay, Chínhphủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác thi hành luật,pháp lệnh, trong đó có xây dựng chương trình, kế hoạch để tổ chức thi hànhluật, pháp lệnh và xây dựng các văn bản quy định chi tiết; thường xuyên kiểmđiểm đánh giá tình hình, tháo gỡ khó khăn trong công tác này, tạo chuyển biếntích cực: Thời gian trình văn bản nhanh hơn, chất lượng văn bản được nâng lênmột bước, đáp ứng yêu cầu đưa luật, pháp lệnh vào cuộc sống.


Tuy nhiên, vấn đề bức xúc nhất hiện nay là tình trạng nợ đọng văn bản; nhiềuvăn bản đã được ban hành nhưng chậm về tiến độ, chưa bảo đảm kịp thời có hiệulực cùng thời điểm với hiệu lực của luật, pháp lệnh; chất lượng một số văn bảnchưa cao, có nội dung quy định chưa đủ, chưa rõ ràng, cụ thể. Bên cạnh đó,nhiều bộ, ngành chưa thực hiện nghiêm túc một số quy định về trình tự, thủ tụctrong quá trình soạn thảo, ban hành văn bản quy định chi tiết; vẫn còn tìnhtrạng mở rộng quy định chi tiết cả những nội dung luật, pháp lệnh không ủyquyền...


Tính đến hết kỳ họp thứ 5, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đãthông qua 46 văn bản, trong đó Chính phủ trình 44 văn bản. Đến ngày 31/8/2013,có 35/46 luật, pháp lệnh có hiệu lực thi hành, 11 luật, pháp lệnh chuẩn bị cóhiệu lực thi hành. Đối với 35 luật, pháp lệnh có hiệu lực thi hành, Chính phủ,Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ đã ban hành76/288 văn bản, với 122/275 nội dung đã được quy định chi tiết, còn lại 153 nộidung. Đối với 11 luật, pháp lệnh chuẩn bị có hiệu lực, có 1/45 văn bản với 3/88nội dung đã được quy định chi tiết...


Chính phủ kiến nghị Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tăng cường hoạt độnggiám sát định kỳ đối với Chính phủ trong công tác xây dựng, thi hành pháp luật;quyết định phân bổ kinh phí từ ngân sách Nhà nước bảo đảm cho công tác triểnkhai thi hành luật, pháp lệnh...


Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng chỉ rõ, so với tổng sốvăn bản cần quy định chi tiết luật, pháp lệnh đã có hiệu lực thì tính đến thờiđiểm này mới có 76/228 văn bản (chiếm 33,3%) được ban hành còn 66,7% chưa đượcban hành. Và nếu theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật là“văn bản quy định chi tiết phải được ban hành để có hiệu lực cùng thời điểm cóhiệu lực của văn bản hoặc điều, khoản, điểm được quy định chi tiết” thì sốlượng văn bản được ban hành đúng thời điểm còn ít hơn rất nhiều.


Đáng chú ý là trong số các văn bản chưa được ban hành thuộc thẩm quyền củaChính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì có đến 46 văn bản quy định chi tiết Luật xửlý vi phạm hành chính và 10 văn bản quy định chi tiết Bộ luật lao động (sửađổi) mà đây là hai trong số văn bản luật có vai trò quan trọng trong đời sốngkinh tế-xã hội.


Tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành quá lớn, làm chonhiều quy định của luật, pháp lệnh chưa được thực thi. Đây là vấn đề cần đượcxem xét một cách toàn diện, nghiêm túc để sớm tìm ra giải pháp khắc phục.


Ủy ban pháp luật đề nghị Chính phủ làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhânngười đứng đầu các cơ quan về vấn đề này; đồng thời, làm rõ trong thời gianchưa ban hành được văn bản quy định chi tiết thì “khoảng trống” đó Chính phủđã giải quyết như thế nào trong điều hành, quản lý, áp dụng pháp luật và đã cógiải pháp thiết thực nào để khắc phục.


Cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, cácthành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tìnhtrạng này là do chất lượng xây dựng luật chưa thật tốt, vẫn còn tình trạng luật"khung", luật chờ nghị định, thông tư hướng dẫn; chất lượng nguồnnhân lực, nhất là cán bộ làm công tác tư pháp trong các bộ ngành còn hạn chế;cơ chế phối hợp giữa các cơ quan soạn thảo, thẩm tra còn bất cập...


Nhiều đại biểu nhấn mạnh đây là việc quan trọng, vì vậy, cần xem xét, đánh giásâu sắc tác hại của vấn đề này ảnh hưởng như thế nào đến đời sống người dân vàxã hội; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, bộ ngành, người đứng đầu...khi để xảy ra tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản hướng dẫn...


Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữaChính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hộitrong việc ban hành Luật, Pháp lệnh, hạn chế tối đa những Luật"khung", có nhiều nội dung giao trách nhiệm cho Chính phủ, các bộngành hướng dẫn...


Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhất trí đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyếtchuyên đề về công tác thi hành luật, pháp lệnh và thực hiện giám sát tối caonhằm đánh giá thực trạng, xác định rõ cơ chế trách nhiệm, biện pháp kỷ luật kỷcương để đẩy mạnh việc thi hành luật, pháp lệnh tốt hơn.

Cần làm rõ chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Chiều 20/9, cho ý kiến vào báo cáocủa Đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tuyểndụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Ủy banThường vụ Quốc hội nhận định Chính phủ, Bộ Nội vụ đã tích cực trong việc xâydựng, hoàn thiện thể chế quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đúngtinh thần của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức.


Để triển khai thực hiện Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức, đến nay,Chính phủ đã ban hành 21 nghị định, trong đó có 4 nghị định quy định về côngtác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với công chức và công chức cấp xã.


Bộ Nội vụ đã ban hành 15 thông tư hướng dẫn thi hành về công tác tuyển dụng,đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm công chức; 4 thông tư quy định chi tiết và hướngdẫn thi hành các nghị định triển khai Luật viên chức; các bộ, ngành, địa phươngđã ban hành một số văn bản quy định và hướng dẫn cụ thể việc thực hiện tuyểndụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyềnquản lý và phù hợp với điều kiện cụ thể của bộ, ngành, địa phương mình.


Cùng với việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ,ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cán bộ, côngchức, viên chức và tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn cho các cán bộ làm công táctổ chức thuộc các cấp, các ngành.


Thẩm quyền tuyển dụng đã có sự phân cấp mạnh và gắn với người sử dụng côngchức; hình thức tuyển dụng được đổi mới, linh hoạt phù hợp với đặc điểm củatừng ngành, từng vị trí việc làm và từng vùng miền.


Tính đến hết năm 2012, số lượng cán bộ, công chức được tuyển dụng là trên 525nghìn người, bao gồm trên 2.200 tiến sỹ, 19.660 thạc sỹ, 275.600 cử nhân đạihọc. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đã được nâng lên một bước,24,8% có trình độ đại học trở lên; tỷ lệ đã đào tạo về quản lý nhà nước là 66%.


Việc tuyển dụng viên chức đã kết hợp giữa chỉ tiêu biên chế và yêu cầu côngviệc, vị trí việc làm, chú trọng đến năng lực, phẩm chất đạo đức. Một số chínhsách thu hút cán bộ, công chức, viên chức về công tác tại tuyến cơ sở, địa bàncó điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn đã phát huy hiệu quảtrong thực tiễn.


Tuy nhiên, Thường vụ Quốc hội cho rằng qua 3 năm thực hiện pháp luật về cán bộ,công chức, viên chức đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập xung quanh công tác tuyểndụng, đào tạo, bổ nhiệm.


Mặc dù Luật cán bộ, công chức có hiệu lực từ ngày 1/1/2010 nhưng trong một thờigian dài vẫn phải áp dụng văn bản quy định về tiêu chuẩn các ngạch công chứchành chính đã ban hành từ năm 1993, không phù hợp với công tác tuyển dụng, nângngạch.


Việc tuyển dụng viên chức hiện nay vẫn chú trọng đến bằng cấp và kiến thức vềquản lý nhà nước nói chung, các nội dung thi tuyển chưa thật sự phù hợp, chưathực sự quan tâm đến năng lực và kỹ năng xử lý vấn đề của người được tuyểndụng; chất lượng đào tạo ở một số trường chưa cao, chưa gắn lý luận và thựchành nên dẫn đến chất lượng công tác chuyên môn của một số viên chức sau khiđược tuyển dụng còn hạn chế.


Về vấn đề có hay không những tiêu cực trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, côngchức, viên chức, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý,Trưởng đoàn giám sát cho biết đã yêu cầu Chính phủ báo cáo vấn đề này, Bộ Nộivụ đã hứa sẽ cung cấp kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý hiện tượng trên.


Theo Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, Bộ Nội vụ đã xây dựng Chỉ thị về phòng chốngtiêu cực trong công tác tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng, đang lấy ý kiếncác cơ quan chức năng để hoàn thiện, trình Thủ tướng ban hành trong quý IV năm2013.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý báo cáo giám sát phải đánh giá kỹ việctuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức theo Luật cán bộ,công chức và Luật viên chức, từ đó kiến nghị cơ chế tuyển dụng cho tốt đối vớitừng loại công chức, viên chức.


Để tuyển dụng, bổ nhiệm được người có đức, có tài, phải chống tiêu cực từ bêntrong. Không đổi mới công tác tổ chức cán bộ, không tìm kiếm được người vừahồng, vừa chuyên, sự nghiệp đổi mới của Đảng sẽ không thành công.

Nguồn TTXVN