Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo tại huyện Tuy Đức

Chính trị - Ngày đăng : 14:31, 09/12/2014

Ngày 9/12, Đoàn công tác Ủy ban MTTQ tỉnh do ông Phạm Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh dẫn đầu đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo tại huyện Tuy Đức.

Đoàn công tác Ủy ban MTTQ tỉnh làm việc với huyện Tuy Đức

Theo báo cáo của huyện, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng các quy trình về rà soát, bình xét, công nhận hộ nghèo tại cơ sở. Các chương trình, chính sách hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn cũng được thực hiện đầy đủ. Hầu hết các hộ nghèo đã được tiếp cận với nguồn vốn vay hỗ trợ sản xuất, riêng trong năm 2014, đã có 706 hộ được vay, với tổng số dư nợ trên 88 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn vẫn tương đối cao, qua kết quả điều tra hiện toàn huyện vẫn còn 3.935 hộ với 17.882 khẩu, chiếm 31,4% số hộ dân. Nguyên nhân dẫn đến số hộ nghèo còn cao chủ yếu là do thiếu vốn, thiếu đất sản xuất,  dân di cư tự do đông…

Qua giám sát, đoàn yêu cầu huyện cần phân tách hộ nghèo, cận nghèo rõ ràng cũng như phân tích rõ nguyên nhân dẫn đến nghèo để hàng năm có định hướng giảm nghèo phù hợp. Huyện cũng cần tổ chức rà soát thường xuyên để kịp thời phát hiện, bổ sung hộ nghèo, cận nghèo và các hộ đã thoát nghèo để có kế hoạch giúp đỡ phù hợp. Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện cần tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn trung hạn với mức tối đa là 50 triệu đồng để có thêm điều kiện đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Nguyễn Hiền