Tổng kết công tác tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II

Chính trị - Ngày đăng : 14:23, 30/12/2014

Chiều 30/12, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác tổ chức Đại hội lần thứ II. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo đại hội chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá, công tác tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ II, năm 2014 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, thị xã được tổ chức cơ bản đúng theo hướng dẫn, đảm bảo về nội dung, thu hút được 1.170 người tham dự và bầu 203 đại biểu tham dự Đại hội cấp tỉnh.

Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc tổ chức đại hội

Tại Đại hội các DTTS tỉnh cũng đã quy tụ được 250 đại biểu chính thức tham dự. Công tác tổ chức về nội dung văn kiện, nhân sự, thi đua khen thưởng, tuyên truyền, lễ tân, hậu cần được tổ chức đúng theo kế hoạch đã đề ra. Đại hội thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, đã tiếp tục tổng kết, đánh giá được việc thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đây cũng là dịp để ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các cấp, các ngành, các đại biểu nhằm góp phần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các chính sách dân tộc giai đoạn 2015-2020. Qua đại hội đã kịp thời tôn vinh các đơn vị, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc.

Riêng trong năm 2014, công tác dân tộc và việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào DTTS đã được chú trọng thực hiện về mọi mặt. Toàn tỉnh đã giải quyết định canh, định cư cho 65 hộ; cấp 5,5 tỷ đồng hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt tập trung cho các hộ DTTS nghèo. Chương trình giảm nghèo bền vững tiếp tục được thực hiện với tổng nguồn vốn là 55,9 tỷ đồng. Việc thực hiện nhiều chính sách đã góp phần tích cực trong việc hỗ trợ đời sống cho các hộ DTTS.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ  yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cụ thể, Ban Dân tộc tỉnh thực hiện kịp thời và có hiệu quả hơn các chính sách dân tộc trong sản xuất, hỗ trợ kinh phí học tập, dạy nghề… Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan chú trọng thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững, nhất là gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Sở Giáo dục-Đào tạo thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm hơn nữa việc thực hiện các chế độ hỗ trợ cho học sinh, giáo viên. Ngành Y tế chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, nhất là đồng bào DTTS ở các vùng sâu, vùng xa.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh đã trao Bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ II.

Nguyễn Hiền