Lấy ý kiến đóng góp về các dự án Luật Trưng cầu dân ý và Luật Phí, lệ phí

Chính trị - Ngày đăng : 17:38, 11/05/2015

Chiều 11/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào các dự án Luật Trưng cầu dân ý và Luật Phí, lệ phí.

Theo đó, Dự án Luật Trưng cầu dân ý có 56 điều và Dự án Luật Phí và lệ phí có 23 điều. Cùng với việc thống nhất cao về việc Quốc hội cần thông qua, ban hành các bộ luật, một số ý kiến đóng góp cho rằng, một số câu từ, nội dung và bố cục cần được chặt chẽ và rõ ràng hơn.

Về Luật Trưng cầu dân ý thì tại Điều 7 nên quy định thêm về việc một số vấn đề đặc trưng chỉ nên trưng cầu dân ý ở một địa bàn cụ thể cho phù hợp; ở Điều 12 nên bỏ cụm từ “xâm phạm”; Điều 18 nên thay cụm từ “quyết định” thành “nghị quyết”; Điều 20 nên gộp khoản 3 với khoản 8 và khoản 6 với khoản 10 với nhau; khoản 4, Điều 42, cần quy định thêm trách nhiệm của người viết hộ.

Về Luật Phí và lệ phí thì ở Điều 6 nên chọn phương án 2 vì nêu được cụ thể và thể hiện được bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân; Điều 51 cần quy định cụ thể về vai trò trong quản lý Nhà nước của các cơ quan và quy định phân cấp phí và lệ phí; Điều 14 nên bổ sung thêm quyền khiếu nại; Điều 15 cần quy định cụ thể hơn về các hành vi nghiêm cấm thu phí và lệ phí...

Các ý kiến đóng góp sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII xem xét, thông qua.

Nguyễn Hiền