Góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI

Chính trị - Ngày đăng : 17:08, 18/09/2015

Công tác dân vận góp phần tạo sự thống nhất trong tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân

Nhiệm kỳ qua, với chức năng, vai trò tham mưu cấp ủy trong lãnh đạo công tác dân vận của Đảng, Ban dân vận các cấp đã phối hợp với Mặt trận, các tổ chức đoàn thể xã hội thực hiện tốt công tác vận động quần chúng chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng sức, đồng lòng trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đặc biệt, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu ban hành 3 đề án quan trọng trong công tác dân vận của Đảng gồm: Đề án 02 về tăng cường hoạt động của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể; Đề án 03 về tăng cường hoạt động thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; Đề án 05 về xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ qua, các chủ trương của Đảng từ Trung ương đến tỉnh đã được triển khai, quán triệt một cách rộng rãi, tạo ra được sự thống nhất trong tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân, góp phần đáng kể vào thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Nhiệm kỳ tới, công tác dân vận của Đảng sẽ có nhiều việc cần làm. Trong đó, Đảng bộ tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 25 của Trung ương Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; các Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị; Hướng dẫn 169 của Ban Dân vận Trung ương về công tác dân vận trong xây dựng các đề án phát triển kinh tế, xã hội, giải phóng, đền bù, thu hồi đất, tái định cư...Thực hiện thắng lợi các chủ trương, kế hoạch nói trên sẽ góp phần giảm đơn thư khiếu kiện, ổn định cuộc sống nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Tăng cường công tác đối ngoại trong giữ gìn an ninh biên giới quốc gia

Thời gian qua, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động triển khai, lãnh đạo toàn lực lượng thống nhất trong hành động, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc. Các đơn vị biên phòng tăng cường các hoạt động tuần tra, mật phục, nắm tình hình dân cư, an ninh bên kia biên giới để chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác đối ngoại, quản lý nhà nước về biên giới.

Công tác quản lý địa bàn, tuyên truyền cho người dân về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an ninh biên giới cũng được chú trọng. Các đơn vị còn tập trung nhân lực, vật lực, chung sức cùng địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại các xã biên giới. Cùng với việc tăng cường cán bộ xuống cơ sở, các đơn vị biên phòng cũng phát động phong trào xây dựng tổ an ninh tự quản đường biên cột mốc, phát huy vai trò của người dân giữ gìn an ninh biên giới.

Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị, chúng tôi thấy đã nêu bật lên được những kết quả mà Bộ đội Biên phòng tỉnh đạt được trong công tác giữ gìn an ninh biên giới. Đây thực sự là nguồn động viên, khích lệ lực lượng biên phòng nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong nhiệm kỳ tới, bám sát vào chủ trương của Đảng bộ tỉnh, bên cạnh bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, lực lượng biên phòng tỉnh sẽ tiếp tục thường xuyên quan tâm, tăng cường công tác đối ngoại với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia để nắm chắc tình hình ngoại biên. Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng tiếp tục chủ động tham mưu cho tỉnh trong công tác đối ngoại, biên phòng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc.

(Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy)