Chia sẻ khó khăn với người nghèo

Chính trị - Ngày đăng : 11:02, 12/09/2016

Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm giải quyết vấn đề đói nghèo của đồng bào các dân tộc bằng các chương trình xóa đói, giảm nghèo, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…

Tuy nhiên, do tình hình thiên tai thường xuyên xảy ra, cộng thêm không ít mặt hàng nông sản bị rớt giá đã tác động không nhỏ đến đời sống của nhân dân ở hầu hết các vùng dân cư trong tỉnh. Vì vậy, nếu chỉ dựa vào những nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thì chưa đủ mà còn đòi hỏi sự quyết tâm vươn lên của những địa phương, của bản thân người nghèo và sự quan tâm của toàn xã hội.

Cán bộ, nhân dân huyện Đắk Song đóng góp, ủng hộ xây dựng Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo Bệnh viện đa khoa huyện. Ảnh: Hoàng Hoài

Cũng vì lẽ đó, ngay từ năm 2000, khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” thì các cấp, các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng. Tỉnh xem cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” là cơ hội để phát huy sức mạnh tổng hợp toàn dân nhằm đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn. Bằng tình cảm và ý thức, trách nhiệm đối với người nghèo, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả rất có ý nghĩa.

Tính từ năm 2004 đến năm 2015, Quỹ vì người nghèo cấp tỉnh đã vận động được tổng cộng 17,47 tỷ đồng để xây dựng mới 719 ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo trong tỉnh, trị giá 12,2 tỷ đồng; thăm và tặng quà tết cho hộ nghèo được 4.160 suất, trị giá 1,56 tỷ đồng. Quỹ vì người nghèo của cấp huyện cũng vận động được trên 23,3 tỷ đồng để xây dựng mới 1.457 ngôi nhà đại đoàn kết, trị giá 21,16 tỷ đồng; thăm và tặng quà tết cho hộ nghèo được 8.583 suất, trị giá trên 2 tỷ đồng.

Các địa phương còn sử dụng Quỹ để giúp người nghèo khắc phục thiên tai, hỗ trợ công cụ sản xuất, khám chữa bệnh, giúp học sinh nghèo vượt khó. Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của mọi người, người nghèo còn nhận được sự giúp đỡ bằng vật liệu xây dựng, ngày công lao động, vật tư nông nghiệp, tiền vốn, cây, con giống trị giá hàng trăm triệu đồng.

Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, thông qua cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau để hỗ trợ xây dựng 34 căn nhà đại đoàn kết, trao tặng hàng ngàn suất quà tết cho người nghèo, khó khăn và hỗ trợ 1,5 tỷ đồng cho hơn 3.193 hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, hạn hán…Mặt trận các huyện, thị xã cũng phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị thăm tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên 4.500 suất quà, trị giá trên 2 tỷ đồng.

Cảm động biết bao trước những tấm lòng nhân ái, những hành động, nghĩa cử vì mọi người của các tầng lớp nhân dân. Họ đã dành những gì ưu ái nhất cho các gia đình, đối tượng thuộc diện nghèo. Tất cả đều cùng chung một mục đích tốt đẹp là góp phần giúp người nghèo xóa đi được phần nào nỗi cơ cực để có thêm hy vọng, vươn lên trong cuộc sống. Nói sao hết niềm vui của các hộ đồng bào thuộc diện nghèo được nhận những ngôi nhà đại đoàn kết, những con giống, món tiền nho nhỏ để có nơi cư trú an toàn, vững chãi hoặc làm vốn ban đầu cho sự khởi nghiệp. Còn nhiều lắm những hộ gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời như vậy mà tất cả đều bắt nguồn từ tấm lòng hảo tâm của toàn thể cộng đồng.

Có thể nói, thông qua cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” thực sự đã tạo ra nhiều cơ hội cho người nghèo trong tỉnh ổn định cuộc sống, thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Điều quan trọng hơn nữa là cuộc vận động đã góp phần rất lớn trong việc củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc.   

Tường Mạnh