Mãi mãi là sợi chỉ đỏ trong mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Chính trị - Ngày đăng : 14:59, 05/09/2017

Sau khi hai nước được giải phóng hoàn toàn vào năm 1975, để đưa quan hệ Việt Nam - Lào phát triển toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu, hai nước đã ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác vào ngày 18/7/1977, trong đó nhấn mạnh: "Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, tình đoàn kết chiến đấu và tình hữu nghị không gì lay chuyển được giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào, tình đồng chí vĩ đại giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào được tôi luyện trong mấy chục năm đồng cam cộng khổ, cùng chiến đấu, cùng chiến thắng kẻ thù xâm lược, cùng hợp tác và giúp đỡ nhau xây dựng đất nước là một truyền thống quý báu, một sức mạnh vô địch của hai dân tộc, hai Đảng...".

Hiệp ước bao gồm 7 điều. Các điều khoản đã nêu rõ việc tăng cường tình đoàn kết keo sơn và quan hệ hợp tác lâu dài về mọi mặt giữa Việt Nam và Lào, đáp ứng nguyện vọng thiết tha và lợi ích sống còn của nhân dân mỗi nước, phù hợp với lợi ích của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Ngày 24/1/1986, Chính phủ hai nước đã ký thêm những điều khoản mới bổ sung vào bản hiệp ước ký năm 1977.

Lãnh đạo hai nước Việt Nam - Lào ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác ngày 18/7/1977

Sau 40 năm thực hiện Hiệp ước, hai nước Việt Nam - Lào đã đạt được nhiều thành tựu toàn diện từ kinh tế, chính trị, quốc phòng - an ninh, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật đến giao lưu nhân dân. Cụ thể, quan hệ chính trị Việt Nam - Lào ngày càng gắn bó, tin cậy, phát triển và đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực; có sự đồng thuận cao trên các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế như: ASEAN, ACMECS, GMS, CLMV... góp phần vào sự phát triển của mỗi nước và giữ vững hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và thế giới.

Hai bên đã phối hợp, hợp tác về quốc phòng - an ninh, xây dựng tuyến biên giới ổn định và phát triển toàn diện; đấu tranh hiệu quả chống các thế lực thù địch, các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy... Bên cạnh đó, thúc đẩy hợp tác giáo dục - đào tạo, y tế, nông nghiệp, nông thôn...

Theo đánh giá, những kết quả tốt đẹp mà hai nước đạt được trong quá trình thực hiện hiệp ước là động lực thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào không ngừng phát triển. Đó cũng là cơ sở quan trọng để hai nước xây dựng mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp hiện nay, hai nước đang đứng trước nhiều vận hội phát triển song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức mới; những bài học lịch sử của mối quan hệ mẫu mực Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; những tư tưởng chỉ đạo và nội dung hợp tác nêu trong bản Hiệp ước hữu nghị và hợp tác vẫn còn nguyên giá trị, và mãi mãi là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong tiến trình phát triển của mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Hai nước đã ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác vào ngày 18/7/1977, trong đó nhấn mạnh: "Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, tình đoàn kết chiến đấu và tình hữu nghị không gì lay chuyển được giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào, tình đồng chí vĩ đại giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào được tôi luyện trong mấy chục năm đồng cam cộng khổ, cùng chiến đấu, cùng chiến thắng kẻ thù xâm lược, cùng hợp tác và giúp đỡ nhau xây dựng đất nước là một truyền thống quý báu, một sức mạnh vô địch của hai dân tộc, hai Đảng...".

Hoài An (t.h)