Chủ động nắm bắt dư luận xã hội, dự báo tình hình, định hướng thông tin

Chính trị - Ngày đăng : 09:53, 03/04/2019

Thời gian qua, việc chủ động nắm bắt dư luận xã hội (DLXH) là “chìa khóa” giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời đề ra những chủ trương, quyết sách đúng, hợp lòng dân cũng như giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh từ cơ sở.

Hàng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều tổ chức hội nghị báo cáo viên để cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động đổi mới trong công tác tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, nắm bắt, thông tin, điều tra và định hướng DLXH. Cùng với thường xuyên kiện toàn, xây dựng, đội ngũ cộng tác viên từ tỉnh đến cơ sở được tập huấn chuyên đề công tác nghiên cứu, nắm bắt DLXH. Công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các địa phương, đơn vị trong triển khai các cuộc điều tra xã hội học trên địa bàn được thực hiện tốt.

Bộ phận chuyên trách của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã từng bước cung cấp thêm các thông tin về tình hình thời sự chính trị, một số vấn đề DLXH  quan tâm để cộng tác viên tham khảo, nắm bắt tình hình. Bên cạnh đó, việc thường xuyên trao đổi, nắm bắt, định hướng DLXH thông qua mạng xã hội cũng được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nắm bắt DLXH. Chất lượng tin bài, các nội dung thông tin tổng hợp, báo cáo đã phản ánh được một số tâm tư, tình cảm của các giai tầng trong xã hội, những vấn đề gai góc, băn khoăn, vướng mắc của người dân, cán bộ, đảng viên.

Điển hình, trong năm 2018, bộ phận nghiên cứu, nắm bắt DLXH của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng được 8 báo cáo chuyên đề, cung cấp trực tiếp một số thông tin về tình hình, điểm nóng ở cơ sở. Bộ phận nghiên cứu cũng đã thực hiện 3 cuộc điều tra xã hội học về các nội dung: Mức độ hài lòng của người dân đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới; tác động của quá trình thực hiện dự án khai thác bô xít và chế biến alumin đến đời sống cư dân trên địa bàn huyện Đắk R’lấp; khảo sát tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội năm 2018.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn hỗ trợ các sở ngành, địa phương thực hiện điều tra xã hội học về các vấn đề liên quan như: “Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ công trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2018”, “Tác động của quá trình đô thị hóa trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa”, "Công tác hội và phong trào nông dân năm 2017”, “Sự hài lòng của cơ quan, tổ chức và người dân đối với các đơn vị thuộc Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã và công an xã, phường, thị trấn năm 2018”; "Việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng liên quan đến công tác tuyên giáo”….

Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, nhiều vấn đề của người dân được các đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu, giải quyết

Tại các huyện ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, việc nghiên cứu, nắm bắt DLXH phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý cũng được chú trọng triển khai. Qua đó, những diễn biến tình hình tư tưởng, tâm trạng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, dư luận về một số vụ việc gây bức xúc trong xã hội được tổng hợp, báo cáo kịp thời. Điển hình, Huyện ủy Đắk Mil tổ chức điều tra xã hội học về “Đánh giá sự hài lòng của người dân về mức độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức”. Huyện ủy Đắk Glong tiến hành khảo sát về "Tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội năm 2018 trên địa bàn huyện". Các tổ chức chính trị - xã hội định kỳ hàng quý có báo cáo đánh giá tình hình tư tưởng, dư luận trong đoàn viên, hội viên mình.

Theo đánh giá, các báo cáo tổng hợp tình hình DLXH được các cấp có thẩm quyền ghi nhận, đánh giá cao về chất lượng thông tin. Các nội dung phản ánh và khuyến nghị đều được cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần củng cố thêm niềm tin, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.

Với phương châm “đi trước" để lắng nghe tâm trạng xã hội, dự báo được xu hướng, tình hình tư tưởng, công tác nắm bắt DLXH sẽ tiếp tục bám sát thực tiễn nắm bắt, phản ánh những vấn đề bức xúc, điểm nóng nổi cộm để tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền, các cấp, ngành, địa phương giải quyết kịp thời. Trong đó, đội ngũ cộng tác viên DLXH cũng sẽ được rà soát, kiện toàn, bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ, bảo đảm có năng lực, trình độ, hiểu biết về các lĩnh vực, có khả năng nắm bắt, xử lý và định hướng thông tin hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Lam Giang