Đắk R’lấp quyết tâm giữ vững thứ hạng cải cách hành chính

Chính trị - Ngày đăng : 09:00, 10/03/2022

Năm 2021, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) huyện Đắk R’lấp được tỉnh đánh giá xếp thứ 2 trong 8 huyện, thành phố (tăng 1 bậc so với năm 2020) với tổng số điểm thẩm định đạt 86,891 điểm. Kết quả này có được là do huyện Đắk R’lấp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính, tuyên truyền, quán triệt tạo sự chuyển biến tích cực về tinh thần, thái độ làm việc, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ…

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện CCHC năm 2021, địa phương tập trung đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện tiêu chí đánh giá CCHC, tạo chuyển biến và đột phá trong công tác CCHC của huyện. Huyện chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt về CCHC nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên chức về công tác CCHC, tạo sự chuyển biến về tinh thần, thái độ làm việc, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đồng thời, địa phương tạo cơ hội cho các tổ chức, công dân được tiếp cận đầy đủ, chính xác, minh bạch về công tác CCHC và các dịch vụ công của tỉnh, huyện.

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND huyện đã ban hành nhiều kế hoạch kiểm soát TTHC và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện quy định TTHC đến cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các TTHC mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thuộc thẩm quyền huyện, xã. Việc niêm yết công khai các TTHC tại bộ phận một cửa các cấp được thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận và tìm hiểu, giám sát thực hiện.

UBND huyện đã thành lập đường dây nóng, bố trí hòm thư góp ý tại bộ phận một cửa để tiếp thu, xử lý những thông tin phản ánh những vấn đề có liên quan đến giải quyết hồ sơ, TTHC. Huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; từng bước ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 theo lộ trình, chỉ đạo của UBND tỉnh. Đến nay, địa phương đã cung cấp 96 TTHC cấp huyện; 4 TTHC cấp xã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 6 TTHC cấp huyện triển khai dịch vụ công mức độ 4.

Cán bộ một cửa xã Đạo Nghĩa hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính

Cùng với chú trọng đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ công việc bảo đảm đáp ứng yêu cầu công việc, huyện quan tâm bố trí đội ngũ công chức có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cao, luôn cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, hướng dẫn chu đáo khi tổ chức, công dân đến làm việc. Ông Nguyễn Đức Minh, thôn 6, xã Đắk Ru chia sẻ: “Cuối năm 2021 tôi đến tổ một cửa UBND huyện đính chính thông tin chuyển thông tin cá nhân từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân. Lúc này tổ một cửa rất đông công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra rất bài bản, trật tự mà vẫn bảo đảm thực hiện thông điệp 5K. Cán bộ tổ một cửa luôn niềm nở hướng dẫn tận tình, chu đáo nên chỉ chưa đầy 20 phút, tôi đã hoàn tất công việc”.

Xây dựng kế hoạch CCHC gắn với từng ngành, lĩnh vực

Cũng theo UBND huyện, địa phương đã xây dựng và áp dụng quy chế ứng dụng và phát triển phần mềm một cửa điện tử, một cửa liên thông trên địa bàn. Đồng thời chủ trì phối hợp với các phòng ban, đơn vị liên quan như: Kho bạc Nhà nước huyện, Chi cục Thuế, các chi nhánh ngân hàng để tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các TTHC cho các tổ chức và công dân trong việc liên hệ giải quyết các thủ tục. Nhờ đó, kết quả giải quyết TTHC của huyện đã có sự chuyển biến tích cực. Năm 2021, toàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết 18.893 hồ sơ; tỷ lệ đúng và trước hạn chiếm 99,9%.

Để cải thiện, nâng cao vị trí thứ bậc xếp hạng chỉ số CCHC của huyện năm 2022 và cả giai đoạn 2021- 2025, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn xây dựng chương trình, kế hoạch CCHC gắn với từng ngành, lĩnh vực. Địa phương chú trọng kiểm tra, đôn đốc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Năm 2022 chủ đề CCHC của huyện là: “Nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ công chức viên chức, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số”. Huyện Đắk R’lấp quyết tâm giữ vững thứ hạng CCHC đứng thứ 2 toàn tỉnh và quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC (PAR INDEX), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), chỉ số quản trị và hành chính cấp huyện (PAPI) và chỉ số cạnh tranh cấp huyện (PCI).

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Đắk R’lấp đang nỗ lực vận dụng sáng tạo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “biến nguy thành cơ”, quyết liệt thay đổi nhận thức làm việc để thích ứng an toàn trong tình hình mới.

Năm 2021, tổng số điểm thẩm định của huyện Đắk R’lấp đạt 86,891 điểm, chỉ số PAR INDEX đạt 86,89 điểm, nổi bật, cải cách tài chính công đạt số điểm tối đa 9 điểm.

Mai Lương