Lấy ý kiến về Dự thảo Luật Việc làm và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua Khen thưởng

Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - Ngày đăng : 17:45, 28/08/2013

Chiều 28/8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các sở, ngành về 2 dự án luật: Luật Việc làm và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng...

Chiều 28/8, Đoànđại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các sở, ngành về 2 dựán luật: Luật Việc làm và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khenthưởng.




Theo đó, dựán Luật Việc làm có tất cả 7 chương, 63 điều quy định chi tiết về chính sách hỗtrợ tạo việc làm; thông tin thị trường lao động; đánh giá, cấp chứng chỉ kỹnăng nghề quốc gia; tổ chức, hoạt động dịch vụ việc làm; bảo hiểm thất nghiệpvà quản lý Nhà nước về việc làm.

Ngoài việcthống nhất về tính cần thiết, thể thức văn bản, bố cục và cơ cấu chương điều,một số đại biểu cũng cho rằng, dự thảo luật cần đưa ra khái niệm và nguyên tắcxác định các chỉ tiêu việc làm; không nên đưa nội dung bảo hiểm thất nghiệp vàmột số nội dung đã được quy định tại những bộ luật khác, tránh tình trạng chồngchéo, rối rắm trong quá trình tiếp thu và thực thi. Tại các điều 19 và 20 củadự án luật cần làm rõ thêm tiêu chí sử dụng lao động, tiêu chí sử dụng nhà thầu…

Đối với LuậtSửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng thì các đại biểu cơbản thống nhất phương án sửa đổi, bổ sung các nội dung tại những chương điềunhư dự thảo để vừa mang tính kế thừa, vừa đảm bảo khắc phục một số bất cậptrong hoạt động thi đua, khen thưởng hiện nay.

Tuy nhiên, luậtcần quy định rõ hơn về điều kiện để xét thành tích xuất sắc của tập thể, cánhân để tránh sự chồng chéo. Đặc biệt, luật cần bổ sung quy định việc phụ nữnghỉ thai sản, nghỉ sinh vẫn được xét danh hiệu thi đua trong năm vì thực tếhiện nay, nhiều đơn vị không xét thi đua, khen thưởng đối với phụ nữ nghỉ sinh,là không phù hợp với Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo hiểm xã hội.

Đây là haidự án luật quan trọng đã được đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóaXIII và đang tiếp tục lấy ý kiến để cơ quan soạn thảo, Quốc hội tổng hợp, bổsung, chỉnh sửa, hoàn thiện trình kỳ họp thứ 6 xem xét, thông qua.

Tin, ảnh:Đ.D