Lấy ý kiến đóng góp về Dự thảo Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật

Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - Ngày đăng : 14:02, 30/08/2013

Ngày 30/8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp-PTNT đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành về Dự thảo Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật...

Ngày 30/8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnhphối hợp với Sở Nông nghiệp-PTNT đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp củacác sở, ngành về Dựthảo Luật Bảo vệ và Kiểmdịch thực vật.



Cácđại biểu đóng góp ý kiến xây dựngluật


Theo đó, Dự thảo Luật Bảo vệ và Kiểmdịch thực vật có 5 chương, 77 điều, quy định chi tiết về hoạt động phòng, chốngsinh vật gây hại thực vật; kiểm dịch thực vật và quản lý thuốc bảo vệ thực vật.

Tại hội nghị, ngoài việc cơ bảnthống nhất về tính pháp lý, cơ cấu chương, điều và tính cần thiết của dự ánluật, các đại biểu cũng đã cho rằng, luật cần phân định rõ hơn chức năng, nhiệmvụ về quản lý Nhà nước đối với từng cấp, ngành, bộ phận chuyên môn để tránhchồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm sau khi đưa vào thực thi cũng như nêu rõ về quymô, trang thiết bị, nguồn nhân lực khi thành lập trạm bảo vệ thực vật.

Trình tự, thủ tục các bước công bốdịch, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật qua cửa khẩu còn chưa rõ ràng; quyđịnh quản lý dịch hại, chất lượng thực vật trên đồng ruộng cũng chưa nêu rõ. Dựthảo luật cũng chưa đề cập đến việc thanh tra, kiểm tra và nên có một chươngdành quy định về vấn đề này.

Một số nội dung trong Dự thảo luật chưamang tính thực tiễn cao như quy định về việc giao trách nhiệm cho UBND xã,phường thu gom, xử lý rác thải là vượt quá khả năng địa phương. Luật cũng cầntăng cường chức năng quản lý cho ngành như được quyền dừng phương tiện vậnchuyển thực vật để kiểm tra cũng như cần thống nhất quy định đối với người laođộng trong ngành là công chức chứ không nên có bộ phận thì được công nhận làcông chức còn các bộ phận khác thì lại là viên chức…

Tất cả những ý kiến đóng góp, Đoàn đạibiểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận và sẽ tổng hợp đầy đủ, gửi đến cơ quan soạn thảoxem xét để hoàn thiện, trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII thông qua.

Tin, ảnh: Thanh Nga