Thực hiện Nghị quyết số 19 của HĐND tỉnh: Chư Jút tập trung xây dựng công trình nước sạch, nhà vệ sinh cho các trường học

Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - Ngày đăng : 09:29, 21/07/2014

Thực hiện Nghị quyết số 19/2013/NQ-HĐND ngày 19/7/2013 của HĐND tỉnh về xây dựng công trình nước sạch và nhà vệ sinh tại các trường học mầm non, phổ thông công lập tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014-2016, hiện tại, huyện Chư Jút đang gấp rút triển khai thực hiện theo kế hoạch để kịp thời phục vụ năm học mới 2014-2015.

Theo ông Phạm Văn Hiệp, Phó Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Chư Jút thì ngay sau khi nghị quyết được ban hành, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện nhanh chóng hoàn thành các thủ tục về xây dựng cơ bản. Cùng với đó, các đơn vị cũng đã tiến hành rà soát, lên kế hoạch xây dựng, sửa chữa các công trình cần thiết ở các trường học theo từng giai đoạn đề ra trong nghị quyết.

Công trình phòng học và hệ thống nhà vệ sinh, nước sạch khép kín tại điểm trường thôn 4, Trường Mầm non Đắk Wil đang thi công

Trong quá trình triển khai thi công, để đảm bảo chất lượng cũng như tuân thủ theo đúng thiết kế công trình nước sạch, nhà vệ sinh của từng bậc học, Phòng Giáo dục -  Đào tạo huyện đã chỉ đạo ban giám hiệu các nhà trường phân công nhiệm vụ cho các thành viên tổ chức giám sát quá trình thi công của nhà thầu nhằm đảm bảo đúng các quy chuẩn về diện tích sàn, thiết bị lắp đặt và có thiết kế phù hợp với từng bậc học.

Về nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh, nước sạch được thực hiện theo hình thức Nhà nước hỗ trợ 100% đối với vùng 3, 70% đối với vùng 2 và các xã thuộc vùng 1 sẽ thực hiện xã hội hóa. Hiện tại, huyện đang tập trung đầu tư xây mới và sửa chữa các công trình cho các xã thuộc vùng 2 và vùng 3.

Cụ thể, trong năm 2014, toàn huyện có kế hoạch xây mới, cải tạo 14 công trình, hạng mục nhà vệ sinh, nước sạch tại 8 trường học từ mầm non đến THCS, với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng. Tính đến đầu tháng 7, đã có 3 công trình tại xã Chư K’nia được hoàn thành và nghiệm thu gồm: công trình nhà vệ sinh Trường tiểu học Hùng Vương; công trình nước sạch và nhà vệ sinh ở Trường mẫu giáo Chư K’nia.

Các công trình khác đang triển khai xây dựng và sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7 là công trình vệ sinh tại Trường tiểu học Chu Văn An ở xã Chư K’nia và công trình nước sạch, nhà vệ sinh tại Trường mẫu giáo xã Đắk Wil.

Có thể nói, việc xây dựng mới công trình nước sạch và nhà vệ sinh đã tạo niềm vui, phấn khởi cho giáo viên, phụ huynh, học sinh ở nhiều trường học.

Bà Vũ Thị Luyến, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Chư K’nia tâm sự: “Năm học này, nhà trường đã có công trình nước sạch nên giáo viên rất phấn khởi, việc chăm sóc và giáo dục trẻ sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Đây cũng là một trong những điều kiện cần thiết để nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục một cách toàn diện”.

Còn cô Nguyễn Thị Kim Anh, Hiệu Trường mẫu giáo Đắk Wil cũng cho biết: “Hiện tại, toàn trường có một điểm trưởng chính và năm điểm trường lẻ; trong đó, có ba điểm trường vẫn còn thiếu công trình vệ sinh, nước sạch nên nhiều năm nay giáo viên phải đi xin từng xô nước, vệ sinh thì không đảm bảo. Nhưng hiện tại, nhà trường đang được đầu tư sửa chữa và xây mới nhiều công trình nước sạch, vệ sinh. Cụ thể, tại điểm trường thôn 4 đang được xây mới hai phòng học và nhà vệ sinh; điểm trường tại bon Knha được tu sửa lại hai nhà vệ sinh và làm mới công trình nước sạch. Dự kiến các công trình sẽ hoàn thành để đưa vào sử dụng vào ngay đầu năm học mới sắp tới này”.

Cũng theo ông Hiệp thì hiện tại, huyện đã chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị trường học thuộc vùng 1 và vùng 2 chưa có công trình vệ sinh, nước sạch phổ biến về chủ trương cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện nghị quyết nhằm thu hút sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân trong việc xây dựng các công trình, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho con em học tập.

Nguyễn Hiền