Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh họp thẩm tra các tờ trình dự thảo nghị quyết

Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - Ngày đăng : 17:23, 18/08/2016

Ngày 18/8, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã họp để thẩm tra các tờ trình dự thảo do UBND tỉnh xây dựng dự kiến trình kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa III sắp tới.

Đơn vị soạn thảo đọc tờ trình dự thảo báo cáo để Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra, cho ý kiến

Theo đó, Ban Kinh tế - Ngân sách, đại diện các sở, ngành đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về tính cấp thiết, các điều kiện pháp lý, cũng như thể thức, nội dung của các dự thảo nghị quyết gồm: Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 40/2014/NQ-HĐND ngày 18/12/2014 về quy định mức thu, quản lý, sử dụng các loại phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Dự thảo Nghị quyết về thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh quyết toán ngân sách địa phương năm 2013 và 2014; Dự thảo Nghị quyết về quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Dự thảo Nghị quyết ban hành quy định một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính bảo đảm hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Đắk Nông và Dự thảo Nghị quyết về việc bãi bỏ Nghị quyết số 32/2014/NQ-HĐND ngày 18/12/2014 của HĐND tỉnh quy định mức thu quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn.

Đại biểu đóng góp ý kiến thẩm tra vào các tờ trình dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình

Sau khi thảo luận, các đại biểu cơ bản thống nhất về tính cấp thiết, các điều kiện pháp lý, sự tác động trong quản lý, điều hành và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh mà các dự thảo đã đề cập.

Đối với Dự thảo Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 40/2014/NQ-HĐND về quy định mức thu, quản lý, sử dụng các loại phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, các đại biểu cho rằng chưa thực sự cần thiết nên thống nhất đề nghị tiếp tục bổ sung hoàn chỉnh để trình kỳ họp HĐND tỉnh vào đợt cuối năm 2016.

Dự thảo Nghị quyết về  thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được đa số đại biểu cho rằng cấp thiết và quan trọng nhằm bảo đảm an ninh lương thực. Vì thế, để góp phần hạn chế việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp cần thiết phải điều chỉnh mức phí 50% như dự thảo xây dựng lên 100%.

Về Dự thảo Nghị quyết ban hành quy định một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính đảm bảo hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Đắk Nông, đại diện Sở Tài chính cho rằng, năm 2017, nguồn thu của tỉnh không có nhiều thay đổi so với năm 2016 nên chủ trương sẽ không tăng mức chi chung. Do vậy, đơn vị soạn thảo cần điều chỉnh một số mục chi cho phù hợp…

Đức Diệu