Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực Tài nguyên Môi trường

Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - Ngày đăng : 17:50, 16/03/2022

Tiếp tục chương trình làm việc của Phiên họp thứ 9, chiều 16/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Tài nguyên Môi trường.

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội (ĐBQH) tỉnh Dương Khắc Mai cùng các ĐBQH tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan dự.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành tham dự tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Tại phiên chất vấn, các ĐBQH tập trung vào việc thực hiện nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Quốc hội liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị. Trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân. Các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai thời gian qua và việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này. Việc kiểm soát hoạt động xả thải của các nhà máy; xử lý chất thải công nghiệp. Vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; chất thải liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19; vấn đề ô nhiễm nước thải, rác thải sinh hoạt và giải pháp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại các địa phương.

Các vấn đề ĐBQH quan tâm được Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường Trần Hồng Hà; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Công an; Tổng Thanh tra Chính phủ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao nội dung chất vấn và trả lời chất vấn các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Công thương và Tài nguyên Môi trường. Các vị bộ trưởng đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm cầu thị, nắm chắc thực trạng của ngành lĩnh vực mình phụ trách, thẳng thắn không né tránh, giải trình làm rõ nhiều vấn đề ĐBQH nêu; trong đó có những vấn đề dân sinh bức xúc tồn tại đã nhiều năm. Các bộ trưởng cũng đã nêu rõ những khó khăn vướng mắc, làm rõ những nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan và tiếp thu đầy đủ các ý kiến xác đáng của các vị ĐBQH. Từ đó góp phần nâng cao năng lực điều hành quản lý quản trị, kiến nghị hoàn thiện cơ chế chính sách phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Các vị đại biểu quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trước cử tri nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu, nắm chắc vấn đề. Đặc biệt là các vấn đề dư luận và cử tri quan tâm, bám sát thực tiễn thực tế địa phương và lĩnh vực để chất vấn có chất lượng. Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực và các trưởng ngành liên quan trên cơ sở chức năng nhiệm vụ theo quy định đã tham gia trả lời giải trình làm rõ thêm nhiều vấn đề liên quan. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các các bộ, ngành liên quan quan tâm chỉ đạo để tạo sự chuyển biến cụ thể, rõ nét các vấn đề được chất vấn trong thực tế. Các vị đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện.

Phan Tân