Hội nghị Thường trực HĐND hai cấp tỉnh, huyện lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026

Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - Ngày đăng : 14:27, 09/06/2022

Hội nghị do Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông tổ chức vào sáng 9/6 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, với sự chủ trì của đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung nhấn mạnh, với chủ đề: “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND”, hội nghị là diễn đàn trao đổi những kinh nghiệm hay, bài học quý trong quá trình hoạt động của HĐND các cấp.

Vì vậy, các đại biểu cần tập trung thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động của Thường trực HĐND cấp tỉnh, huyện từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, từ đó đề ra các giải pháp để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung đề nghị HĐND các cấp cần khắc phục những hạn chế trong hoạt động để từng bước nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò của mình

Theo đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của HĐND các cấp đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, cơ bản hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo đúng luật định, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. HĐND hai cấp đã tổ chức được 51 kỳ họp, thông qua 542 nghị quyết. Công tác tổ chức, điều hành có nhiều đổi mới, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, bảo đảm xác đáng, có tính khả thi cao, gắn với tình hình thực tiễn ở địa phương. Hoạt động giám sát, khảo sát được tiến hành tích cực, trong đó HĐND các cấp tổ chức được 27 đợt giám sát chuyên đề bám sát tính thời sự, nổi cộm và bức xúc mà cử tri, xã hội quan tâm.

Hội nghị tập trung chủ đề giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND

Tuy nhiên, hoạt động của HĐND các cấp thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, khó khăn cần khắc phục. Cụ thể, một số đại biểu lần đầu tham gia hoạt động dân cử còn lúng túng. Công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp còn bị động. Các đề án, dự thảo nghị quyết do UBND các cấp gửi chậm so với thời gian quy định. Tình trạng đơn thư của công dân còn kéo dài, khiếu nại vượt cấp. Hoạt động chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp còn ít, chủ yếu ở cấp tỉnh.

Phó Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Thanh tham luận về giải pháp nâng cao chất lượng thẩm tra các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình HĐND các cấp

Tại hội nghị, đại diện HĐND tỉnh, huyện đã chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, thảo luận nhiều nội dung liên quan góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.

Đại biểu Lê Quốc Đông, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, để nâng cao chất lượng công tác giám sát, đại biểu phải chủ động, phải có sự theo dõi, giám sát các vấn đề thì khi tham gia thẩm tra mới sâu sát được. Đại biểu không thể đổ lỗi hoàn toàn cho việc tài liệu gửi chậm, phải chủ động trong nhiệm vụ của mình.

Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Lê Quốc Đông cho rằng, để nâng cao chất lượng thẩm tra, đại biểu cần chủ động hơn trong nghiên cứu các vấn đề phát sinh

Đại biểu Nguyễn Thị Vinh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đắk R'lấp cho rằng, thời điểm này mới triển khai tập huấn cho đại biểu HĐND huyện, xã là chậm nên sẽ khó cập nhật, nắm các kỹ năng trong xử lý một số nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Đắk R'lấp Nguyễn Thị Vinh cho rằng, cần nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri

Liên quan đến nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh Bùi Huy Thành cho rằng, các đại biểu, thành phần liên quan cần phải có mặt đầy đủ để trực tiếp trả lời những vấn đề mà cử tri quan tâm, có ý kiến nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, giải quyết rốt ráo, có hiệu quả.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong đóng góp, hiến kế các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.

Sau hội nghị, HĐND các cấp tiếp tục rút kinh nghiệm, áp dụng những giải pháp phù hợp để hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, vị thế, vai trò của mình.

Nguyễn Hiền