Ban hành chính sách tài chính đối với Khu kinh tế - quốc phòng

Thời sự - Ngày đăng : 14:44, 21/12/2010

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 83/2010/QĐ-TTg về việc ban hành cơ chế, chính sách tài chính đối với Khu kinh tế - quốc phòng được xây dựng và thành lập theo Nghị định số 44/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng...

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 83/2010/QĐ-TTg về việcban hành cơ chế, chính sách tài chính đối với Khu kinh tế - quốc phòng được xâydựng và thành lập theo Nghị định số 44/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủvề xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng.

Các đối tượng áp dụng bao gồm cácđơn vị quân đội được giao nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội trongKhu kinh tế - quốc phòng; các tổ chức, cá nhân trực tiếp đầu tư, phát triển sảnxuất kinh doanh tại Khu kinh tế- quốc phòng thuộc đối tượng được áp dụng Quyếtđịnh này.

Về vốn đầu tư xây dựng, phát triểncác Khu kinh tế - quốc phòng, Quyết định nêu rõ: Căn cứ quy hoạch xây dựng vàphát triển các Khu kinh tế - quốc phòng được duyệt, Bộ Quốc phòng lập dự toánchi ngân sách hàng năm đảm bảo nhiệm vụ đầu tư, xây dựng các Khu kinh tế - quốcphòng theo quy định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cânđối nguồn vốn đầu tư phát triển của ngân sách nhà nước trình cấp có thẩm quyềnphê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Các dự án đầu tư trong Khu kinh tế -quốc phòng được sử dụng vốn chương trình, dự án quốc gia khi chưa được bố trítrong vốn đầu tư phát triển của ngân sách nhà nước quy định tại khoản 1 điềunày, nhưng phải phù hợp với đối tượng, phạm vi điều chỉnh của từng chươngtrình, dự án quốc gia và được quy hoạch tổng thể xây dựng, phát triển các Khukinh tế - quốc phòng được duyệt.

Các dự án đầu tư tại các Khu kinh tế- quốc phòng thuộc Danh mục dự án được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nướcđược vay vốn tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam theo quy định của pháp luật hiệnhành. Nhà nước khuyến khích các địa phương và các tổ chức, cá nhân tham gia đầutư, phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầngxã hội tại các Khu kinh tế - quốc phòng phù hợp với quy hoạch xây dựng và pháttriển các Khu kinh tế- quốc phòng được duyệt và quy định của pháp luật có liênquan.

Cũng theo Quyết định, tổ chức, cánhân thuộc mọi thành phần kinh tế trực tiếp đầu tư sản xuất, kinh doanh tại cácKhu kinh tế - quốc phòng được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuếxuất khẩu, thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật hiện hành.

Cá nhân làm việc tại các Khu kinh tế- quốc phòng được hưởng các ưu đãi về thuế theo quy định của pháp luật thuế thunhập cá nhân. Hộ dân cư trú lâu dài tại các Khu kinh tế - quốc phòng được hưởngcác quy định hỗ trợ về tài chính, hỗ trợ giảm nghèo và hỗ trợ về nhà ở theo quyđịnh của pháp luật. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2011.

Q.S (Theo TTXVN)