Tình trạng “quá tải” ở bệnh viện đã được cải thiện đáng kể

Thời sự - Ngày đăng : 16:57, 20/01/2015

Chiều 20/1, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khám, chữa bệnh năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015 và đánh giá 2 năm thực hiện giảm quá tải tại bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị. Tại Đắk Nông, ông Hà Văn Hùng,  Phó Giám đốc Sở Y tế cùng đại diện các cơ quan y tế địa phương tham dự.

Lãnh đạo Sở Y tế và các cơ quan y tế địa phương tham dự tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2014, cả nước có 1.356 bệnh viện công lập và ngoài công lập, với quy mô trên 260.000 giường bệnh. Ngành Y tế đã đổi mới phương thức đánh giá chất lượng bệnh viện với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm”.

Các địa phương đã cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám bệnh, giảm được thời gian chờ khám bệnh đạt trung bình 48,5 phút/lượt, tiết kiệm được 27 triệu ngày công/năm. Với việc được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng và trang bị đầy đủ các trang thiết bị, tình trạng “quá tải” ở các bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến trên, khu vực khám bệnh, khu vực điều trị nội trú đã được cải thiện đáng kể, giảm số bệnh viện, số khoa có bệnh nhân phải nằm ghép.

Đến nay, cả nước có 12 bệnh viện ký cam kết  không còn tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép trong quá trình điều trị. Cả nước đã hình thành và phát triển mạng lưới 46 bệnh viện vệ tinh, 16 bệnh viện hạt nhân, chuyển giao nhiều kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới, giúp giảm tỷ lệ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên đạt 30% so với năm 2013.

Trong năm qua, ngành Y tế cũng đã lần đầu tiên triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao tại Việt Nam như: ghép tế bào gốc trong điều trị ung thư, sử dụng robot mổ nội soi… Công tác phòng, chống dịch, ban hành hướng dẫn chẩn đoán điều trị các bệnh truyền nhiễm mới nổi cũng được kịp thời. Hệ thống quản lý khám chữa bệnh trực tuyến cũng được thiết lập để cấp các chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, quản lý đường dây nóng... Việc tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng đã góp phần giải tỏa những bức xúc của người bệnh…

Trong năm 2015, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ngành Y tế tiếp tục thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ. Trong đó, ngành chú trọng đẩy mạnh thực hiện các đề án giảm quá tải bệnh viện gồm: Đề án bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816, Đề án xây dựng thí điểm mô hình phòng khám bác sĩ gia đình…

Cùng với việc nâng cao y đức, kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ ở các bệnh viện, công tác giảm “quá tải” bệnh viện sẽ tiếp tục được tăng cường, không để tình trạng người bệnh nằm ghép.

Nguyễn Hiền