Cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

Thời sự - Ngày đăng : 13:19, 03/06/2016

Ngày 3/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đẩy mạnh thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại đầu cầu tỉnh Đắk Nông, các đồng chí: Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã tham dự.

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, các ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Với việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nhận thức của người dân về BHYT có những chuyển biến tích cực. Tính đến hết tháng 4/2016, cả nước có trên 70,8 triệu người tham gia BHYT, tăng 0,83 triệu người so với năm 2015, đạt 77,7% dân số.

Công tác khám, chữa bệnh bằng BHYT được chú trọng, với số lượt tăng dần qua các năm. Chỉ tính riêng trong năm 2015, cả nước có khoảng 150 triệu lượt người tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT, với tổng kinh phí chi trả khoảng 50.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, tỷ lệ tham gia BHYT của một số nhóm đối tượng như người lao động thuộc các doanh nghiệp, theo hộ gia đình... còn thấp.

Một số địa phương vẫn chưa có cơ chế hỗ trợ một phần mức đóng BHYT còn lại cho các đối tượng là người thuộc hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên thuộc các hộ gia đình đông con, có hoàn cảnh khó khăn theo Quyết định số 1584 của Thủ tướng Chính phủ.

Lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế còn chậm và chưa bảo đảm công bằng đối với người tham gia BHYT. Chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT chưa đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh, nhất là ở tuyến cơ sở...

Để hoàn thành mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân, cả nước phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 90% dân số tham gia BHYT. Vì vậy, cùng với việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực BHYT, các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động; tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHYT; cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là ở tuyến cơ sở...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị,  thời gian tới, các ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Các tỉnh, thành phố phải đưa nội dung phát triển số lượng người dân tham gia BHYT vào chỉ tiêu kinh tế-xã hội hàng năm. Từ năm 2017, các địa phương phải bố trí kinh phí hỗ trợ một phần mức đóng BHYT còn lại cho các đối tượng là người thuộc hộ cận nghèo, nông-lâm-ngư nghiệp, học sinh, sinh viên thuộc các hộ gia đình đông con, có hoàn cảnh khó khăn... (trước mắt hỗ trợ 30% mức đóng còn lại). Về phía ngành Y tế, cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh thì cần quan tâm hơn nữa đến việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao y đức, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế,  đáp ứng tốt nhu cầu của người dân khi tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT. Ngành Y tế cũng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể về điều chỉnh giá dịch vụ y tế, bảo đảm sự công bằng giữa các đối tượng có và không có thẻ BHYT. Công tác thông tin, tuyên truyền cũng phải tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để người dân hiểu đúng về lợi ích và trách nhiệm khi tham gia BHYT....

Vũ Trang