Đoàn công tác Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia làm việc với UBND tỉnh

Thời sự - Ngày đăng : 08:48, 17/06/2016

Sáng 17/6, Đoàn công tác Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia do ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã làm việc với Đoàn.

Buổi làm việc của đoàn công tác

Theo báo cáo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Nông, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, năm 2016, tỉnh Đắk Nông đối mặt với tình hình hạn hán nghiêm trọng. Cạn kiệt xảy ra trên hầu hết các lưu vực sông suối, đặc biệt là khu vực phía Bắc tỉnh, có nơi không có khả năng cung cấp nước.

Tổng lượng mưa 6 tháng đầu năm đạt 100 – 150mm, thấp hơn so với cùng kỳ, mùa mưa muộn hơn so với quy luật nhiều năm từ 15 – 20 ngày. So với trung bình nhiều năm, dòng chảy trên các sông khu vực phía Nam tỉnh thiếu hụt từ 5 – 25%, sông khu vực phía Bắc thiếu hụt nguồn nước 30 - 40%.

Tỉnh Đắk Nông đã công bố cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1. Về nhiệt độ trung bình từ 22 – 240C, cao hơn 20C so với mức trung bình nhiều năm. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 6 đợt nắng nóng xảy ra và gay gắt hơn so với năm 2015 và mở rộng trên khu vực toàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Hải ghi nhận sự quan tâm của địa phương tới việc phòng chống thiên tai trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh mùa mưa năm nay, tiềm ẩn những nguy cơ khó lường và phức tạp. Tỉnh cần có những chương trình diễn tập để kiểm tra hệ thống liên lạc thông suốt, chủ động trong công tác phòng chống thiên tai. Có những loại thiên tai không thể cảnh báo sớm được, nên Sở Thông tin - Truyền thông cần phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ di động trên địa bàn tỉnh triển khai hình thức nhắn tin miễn phí đến người dân chịu ảnh hưởng khi có hiện tượng. Đây là hình thức giảm thiểu thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.

Video clip:

Đức Hùng