Hệ thống trường chuyên tập trung nâng cao chất lượng toàn diện, đào tạo nhân tài cho đất nước

Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 11:10, 21/01/2022

Sáng 21/1, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020, với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh và Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Toàn chủ trì.

Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GD-ĐT và các địa phương tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo đánh giá, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, việc triển khai Đề án trong cả nước đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Mạng lưới các trường chuyên từng bước được hoàn thiện, quy mô mở rộng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học của các trường chuyên từng bước được tăng cường, bảo đảm đáp ứng yêu cầu tinh thần đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của trường chuyên về cơ bản đáp ứng đủ về số lượng và có chuyển biến đáng kể về chất lượng. Hệ thống các trường chuyên và cơ sở giáo dục đại học đã có sự liên thông giữa việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu. Chất lượng giáo dục tại các trường chuyên chuyển biến rõ nét, thể hiện qua kết quả xếp loại hai mặt giáo dục, kết quả thi đại học, đào tạo mũi nhọn, thi nghiên cứu khoa học…

Trong giai đoạn 2010-2020, tỷ lệ học sinh giỏi của trường chuyên trong cả nước tăng dần qua các năm, từ 46% lên 77% năm học 2019-2020. Thống kê, cả nước có 38/61 tỉnh, thành có tỷ lệ học sinh giỏi trường chuyên đạt 70% trở lên. Tỷ lệ học sinh trường chuyên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tăng từ 1,29% trong năm 2010-2011 lên 6,2% năm 2019-2020. Từ năm 2016-2020, cả nước có gần 200 giải các cuộc thi Olympic khu vực và quốc tế.

Riêng Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) qua 8 năm thành lập đã đạt được một số thành tích đáng ghi nhận. Từ năm 2013 đến nay, trường đã có 468 học sinh giỏi cấp tỉnh, 51 học sinh giỏi quốc gia. Chất lượng đội ngũ, hệ thống cơ sở vật chất ngày càng được quan tâm đầu tư, phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai đề án cũng còn gặp những khó khăn, hạn chế cần khắc phục. Điển hình như việc xây dựng các trường chuyên trọng điểm có cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, có chất lượng giáo dục ngang tầm với các trường trung học tiên tiến trong khu vực, quốc tế chưa được triển khai mạnh. Một số trường chuyên chưa thật sự phát huy được vai trò đi đầu trong việc đổi mới tổ chức và quản lý hoạt động dạy và học, quản lý nhà trường.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã đánh giá cao sự nỗ lực của toàn ngành Giáo dục trong thực hiện các mục tiêu của đề án. Thời gian tới, hệ thống trường chuyên tiếp tục nâng cao chất lượng toàn diện để đào tạo nhân tài cho đất nước. Ngành Giáo dục, các địa phương tập trung các giải pháp đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và chú trọng đổi mới mô hình trường chuyên.

Nguyễn Hiền