Hội thảo Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Đắk Nông

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 17:00, 23/12/2013

Ngày 23/12, Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với Viện Thiết kế và Quy hoạch Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp-PTNT) đã tổ chức Hội thảo Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Đắk Nông. Đại diện các sở, ban, ngành, các nhà khoa học và một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tham dự.

Tại hội thảo, đơn vị tư vấn đã trình bày báo cáo về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu Nông nghiệp công nghệ cao với nội dung như: sự cần thiết lập quy hoạch, mục đích và yêu cầu lập quy hoạch, điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội và tình hình sử dụng đất, các dự báo thị trường, định hướng chọn công nghệ và phương thức đầu tư, công năng sử dụng…

Theo đó, quy hoạch xây dựng Khu Nông nghiệp công nghệ cao có tổng quy mô sử dụng là 120,42 ha tại địa bàn thôn Nâm Rạ, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Về không gian quy hoạch, khu được thiết kế gồm 36 lô đất chính chia làm 7 khu gồm khu điều hành, chế biến, dịch vụ, đào tạo, sản xuất, trình diễn các mô hình nông nghiệp công nghệ cao... Khu Nông nghiệp cũng có hệ thống đường giao thông, thủy lợi, trạm điện và hệ thống các công trình xây dựng khác.

Các đại biểu cũng có nhiều ý kiến đóng góp về các vấn đề như: căn cứ pháp lý chưa chính xác; các thông tin về điều kiện tự nhiên chưa sâu; chưa đánh giá được những tiềm năng về đất đai, khí hậu tại khu vực xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao; chưa đánh giá được những sản phẩm nào là chủ lực, có tính cạnh tranh, giá trị kinh tế cao. Một số ý kiến cũng cho rằng, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư cũng cần xem xét lại các yếu tố về bố trí các khu trên cơ sở không chia nhỏ diện tích mà tập trung, rút gọn lại nhằm tạo sự thông thoáng, thu hút nhà đầu tư. Việc đầu tư, bố trí các hạng mục về đường giao thông, thủy lợi cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.

Hồng Thoan