Năm 2014, tiếp tục tăng cường đấu tranh phòng chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 16:42, 10/01/2014

Ngày 10/1 tại Hà Nội, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tham dự.

Điểm cầu Đắk Nông tham dự hội nghị trực tuyến

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2013, cả nước đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm.

Qua đó, đã cơ bản kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm ma túy, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội. Các lực lượng chức năng tổ chức nắm tình hình, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp mạnh tội phạm và tệ nạn ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy, tệ nạn mại dâm vẫn còn những diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng, trở thành vấn nạn lớn của xã hội Việt Nam hiện nay.

Năm 2013, trên địa bàn cả nước, lực lượng chức năng  đã phát hiện và điều tra 21.188 vụ, bắt 32.332 đối tượng phạm tội ma túy, tăng 271 vụ và 913 đối tượng so với năm 2012.

Qua đó, đã triệt phá thành công nhiều đường dây mua bán, vận chuyển với số lượng ma túy lớn. Cả nước hiện có 181.396 người nghiện ma túy, 48 địa phương có người nghiện tăng, 15 địa phương có người nghiện giảm.

Đối với tình hình phòng, chống HIV/ AIDS cũng hết sức căng thẳng, tính đến hết tháng 11/2013, Việt Nam có 216.254 trường hợp bị nhiễm HIV, số bệnh nhân trong giai đoạn AIDS là 66.533 người và đã có 68.977 người tử vong do AIDS.

Tình hình tệ nạn mại dâm tiếp tục có diễn biến phức tạp, gia tăng. Đối tượng mại dâm ở nhiều nơi hoạt động công khai, xuất hiện trở lại một số tụ điểm mại dâm đường phố, hình thành các đường dây “gái gọi cao cấp”.

Trong năm 2014, công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy với phương châm hướng về cơ sở.

Lực lượng chức năng tập trung vào việc phát hiện và đấu tranh, trấn áp những điểm nóng, tụ điểm phức tạp về ma túy, mại dâm, làm chuyển biến cơ bản tình hình tại những điểm nóng, tụ điểm về buôn bán, sử dụng ma túy.

Các tỉnh, thành phố xóa nhanh các diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy. Ngành Y tế và các địa phương tập trung vào việc mở rộng các cơ sở điều trị Methadone, ARV, xã hội hóa các dịch vụ này nhằm kịp thời phát hiện, điều trị, cai nghiện cho những người nghiện ma túy, mắc HIV/AIDS, giảm thiểu nguy cơ lây lan ra cộng đồng…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, kiềm chế tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng chống AIDS là một mục tiêu thiên niên kỷ của Việt Nam. Do đó, trong năm 2014, ngành chức năng, các địa phương cần tiếp tục tăng cường, đấu tranh phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm.

Cụ thể là các bộ, ngành, địa phương kịp thời đề ra các kế hoạch, biện pháp, tập trung việc bóc gỡ các đường dây tội phạm có tổ chức, mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, mại dâm ở mỗi địa bàn và quốc gia, quốc tế.

Các tỉnh, thành phố phải huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân tham gia vào công tác này.

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, mại dâm với phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào các đối tượng cụ thể, các khu vực, địa bàn cần được cơ quan chuyên môn và các tỉnh, thành phối hợp triển khai.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn viện trợ, học tập những cách làm hiệu quả để tạo bước chuyển về chất thật sự trong công tác đấu tranh tội phạm, kiềm chế tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng chống HIV/ AIDS hiệu quả…

Hồng Thoan