Đoàn công tác Viện kiểm sát nhân dân tối cao làm việc với ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 16:58, 15/02/2014

Sáng 15/2, Đoàn công tác của Viện kiểm sát nhân dân tối cao do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện Trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao dẫn đầu đã làm việc với ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Các đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy; Nguyễn Văn Úy, UVTVTU, Trưởng ban Nội chính, Chánh án Toà án nhân tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tham dự buổi làm việc.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Theo báo cáo tại hội nghị, hiện nay toàn tỉnh có 8 Viện kiểm sát cấp huyện, thị xã và 10 phòng nghiệp vụ cấp tỉnh với 149 cán bộ, công chức.

Trong năm 2013, viện kiểm sát nhân dân 2 cấp đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ của ngành, triển khai nhiều biện pháp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong đó, tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; tỷ lệ bắt giữ hình sự, chuyển khởi tố được giải quyết chính xác, kịp thời.

Cụ thể, viện kiểm sát hai cấp đã giải quyết 689 tin tố giác, tin báo tội phạm; khởi tố 501 vụ việc; kiểm sát xét xử phúc thẩm 134 vụ; bắt tạm giam 1.448 đối tượng; bắt, xử lý hình sự 595 đối tượng…

Các quyết định giải quyết án của cơ quan điều tra, viện kiểm sát đảm bảo căn cứ, đúng pháp luật, không có trường hợp nào xử lý oan sai;  tỷ lệ trả hồ sơ để điều tra bổ sung giảm so với cùng kỳ.

Trong năm 2014, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo quản lý, chỉ đạo điều hành để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết của Quốc hội cũng như chỉ thị mà Viện kiểm sát nhân dân tối cao sẽ đề ra.

Trong đó, ngành sẽ tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, đặc biệt là cơ quan công an, tòa án đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, ổn định trật tự xã hội.

Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh cũng sẽ tập trung giải quyết đúng thời hạn, đúng pháp luật tất cả các vụ án, đặc biệt là những vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm đang được dư luận quan tâm.

Ngành tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát viên theo phương châm “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy  đã đánh giá cao những thành tích của ngành Kiểm sát tỉnh đạt được trong thời gian qua.

Tuy nhiên, theo đồng chí thì ngành Kiểm sát tỉnh cần chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp với các cơ quan chức năng về đấu tranh phòng chống tội phạm; Phải thường xuyên tổ chức các Hội nghị tổng kết, Hội thảo giữa các ngành trong khối Tư pháp để kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm. Qua đó tìm ra những giải pháp khắc phục những hạn chế, sai sót...

Đồng chí Trần Quốc Huy phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo tình hình, đồng chí Nguyễn Hòa Bình đã ghi nhận những thành tích mà ngành Kiểm sát Đắk Nông đã đạt được trong 10 năm qua. Trong đó, ngành Kiểm sát tỉnh đã hoàn thành xuất sắc 4 chỉ tiêu mà Quốc hội đã đề ra...

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng đề nghị ngành Kiểm sát Đắk Nông cần phải có những biện pháp tiết chế cán bộ đảm bảo, hợp lý, nhất là đối với cấn bộ lãnh đạo cấp huyện.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

Năm 2014 được xem là năm bản lề trong việc triển khai các nghị quyết, năm đầu tiên thực hiện theo hiến pháp mới…, vì vậy ngành Kiểm sát tỉnh cần tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; nâng cao hiệu quả kiểm sát hoạt động tư pháp như thi hành án dân sự, hình sự, giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo theo luật định, góp phần đảm bảo trật tự xã hội, phát triển kinh tế địa phương…

Phan Tuấn