Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn 19/5/1959-19/5/2014

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 16:29, 18/05/2014

Ngày 18/5, Ban liên lạc truyền thống đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2014) với sự tham dự của trên 300 cán bộ, chiến sĩ, cựu thanh niên xung phong các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của những năm chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn. Theo đó, ngày 19/5/1959, “Đội công tác đặc biệt” đã được thành lập với nhiệm vụ mở đường và gùi hàng vào chi viện cho chiến trường miềm Nam.

Tiết mục văn nghệ của các cựu thanh niên xung phong

Dù phải đối diện với bao nguy hiểm, sự tấn công của kẻ thù nhưng với ý chí quyết tâm vì miền Nam ruột thịt, bộ đội ta đã kiên cường vừa chiến đấu, vừa mở thêm những con đường nối dài. Nhờ đó, đường Hồ Chí Minh đã dần trở thành con đường vận tải chiến lược có hệ thống đường, cầu liên hoàn xuyên suốt cả ba nước Việt Nam, Lào và Cam pu chia với chiều dài gần 20.000 km.

Việc mở đường Trường Sơn đã góp phần làm nên những chiến thắng vang dội của quân và dân ta, đặc biệt là chiến thắng vang lừng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm

Với những chiến công  anh dũng, bộ đội Trường Sơn đã được Đảng và Nhà nước tuyên dương “Anh hùng lực lượng vũ trang”, được tặng thưởng “Huân chương sao vàng”…

Ngày 19/5/1989, Ban liên lạc bộ đội Trường Sơn khu vực Hà Nội ra đời và làm trung tâm của các ban liên lạc, đơn vị truyền thống. Ngay sau đó, Ban liên lạc bộ độ Trường Sơn các tỉnh thành cũng lần lượt được thành lập.

Niềm vui ngày gặp mặt

Tại tỉnh Đắk Nông, Ngày 19/5/2010 Ban liên lạc Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh cũng đã được thành lập. Từ chỗ chỉ có 30 hội viên, đến nay Ban đã thu hút được 296 hội viên tham gia. Phát huy tinh thần anh bộ đội Cụ Hồ, các cựu chiến binh tỉnh đã cùng nhau gương mẫu, đi đầu làm nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ đã bày tỏ niềm tự hào về những năm tháng mở đường và chiến đấu anh dũng của quân và dân ta trên tuyến đường Trường Sơn.

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Lệ phát biểu tại lễ kỷ niệm

Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương được công nhận di tích Quốc gia đặc biệt đường Trường Sơn cần xây dựng phương án bảo vệ và phát huy giá trị lịch sử văn hóa của các di tích, thường xuyên tổ chức cho thanh niên, học sinh và nhân dân ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc và mốc lịch sử; ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng các dự án đầu tư, tôn tạo, mở rộng quy mô tương xứng với tầm vóc di tích nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, lòng tự hào dân tộc, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghiên cứu, học tập của các tầng lớp nhân dân.

Tại buổi lễ, Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ đã trao Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đường Trường Sơn cho thị xã Gia Nghĩa, các huyện Đắk Song và Tuy Đức.

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Lệ thừa ủy quyền trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đường Trường Sơn cho các địa phương

Ban tổ chức cũng đã trao 15 kỷ niệm chương; tặng các Bằng khen về sản xuất kinh doanh giỏi và các cá nhân, tập thể đạt thành tích cao trong công tác của Ban liên lạc truyền thống đường Trường Sơn.

Trao Bằng khen cho các cá nhân sản xuất kinh doanh giỏi

Trao kỷ niệm chương cho các cựu chiến binh có nhiều cống hiến

Trao Bằng khen cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Ban liên lạc truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh

Nguyễn Hiền