Cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách cho vay vốn đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 10:09, 25/06/2015

Ngày 25/6, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã làm việc với một số sở, ban ngành của tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg ngày 4/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách cho vay vốn đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2012-2015.

Theo đánh giá của Ban Dân tộc HĐND tỉnh tại buổi làm việc, sau khi giám sát tại một số địa phương, sở ngành cho thấy, việc thực hiện Quyết định số 54 thời gian qua ở nhiều địa phương đã đạt được những kết quả nhất định.

Cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn tiếp cận nguồn vốn thì thủ tục cho vay vốn ngày càng được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi khi người dân có nhu cầu. Người dân được vay vốn phần lớn đều đúng yêu cầu, đối tượng theo quy định. Với nguồn vốn được vay là 8 triệu đồng/hộ đã góp phần giúp người dân tạm thời giải quyết những khó khăn về vốn trong mùa vụ như mua phân bón, giống cây trồng…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc triển khai thực hiện Quyết định số 54 vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế cần khắc phục. Qua giám sát cho thấy, ở một số xã, người dân chưa được tiếp cận với nguồn vốn. Thậm chí nhiều tổ vay vốn, cán bộ xã và huyện vẫn chưa biết và nắm vững chính sách hỗ trợ vay vốn như ở các xã Đắk Búk So (Tuy Đức), Đắk R’la (Đắk Mil).

Công tác tuyên truyền còn hạn chế nên tại một số địa phương, nhu cầu vay vốn là rất lớn, nhưng tỷ lệ được giải ngân lại rất ít do người dân còn lo ngại nếu vay sẽ không được tiếp cận với nguồn vốn khác lớn hơn, như ở các xã Quảng Khê (Đắk Glong), Đắk R’la (Đắk Mil).

Việc phối hợp trong công tác bình xét, kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng chưa được thường xuyên, sâu sát. Nguồn vốn được giải ngân chậm so với mùa vụ nên chưa phát huy hết hiệu quả sử dụng. Việc phân bổ nguồn vốn cũng còn bất cập, địa phương có nhu cầu vay ít thì được phân bổ về nhiều, còn địa phương có nhu cầu vay nhiều thì lại phân bổ  ít.

Trước thực tế trên, Ban Dân tộc HĐND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban ngành liên quan cần sớm khắc phục những bất cập, hạn chế, tiếp tục thực hiện chính sách cho vay vốn đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn đạt hiệu quả hơn, giúp đồng bào có nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, sớm thoát nghèo một cách bền vững.

Nguyễn Hiền